Việt Nam liên tục nằm trong top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất
Nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết, khảo sát mới đây từ công ty Nielsen Việt Nam cho thấy, 34% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm tại đại siêu thị và 29% tại siêu thị.
Trong khi đó, 22% người tiêu dùng chọn mua hàng tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini. Dự kiến, trong tương lai mô hình bán lẻ này sẽ có nhiều cơ hội phát triển.
Các chuyên gia trong giới thương mại cũng đã đánh giá cao các doanh nghiệp với bài toán đầu tư vào cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini có lợi thế hơn hẳn so với đầu tư vào siêu thị truyền thống.Trong khi một siêu thị chuẩn cần mặt bằng trên dưới 10.000m2 với số vốn lên tới vài trăm tỷ đồng, thì mở một siêu thị mini đơn giản hơn rất nhiều. Ngoài ra, số lượng mặt hàng không quá lớn, thời gian thu hồi của mô hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini là khá nhanh...
Nhờ sự tham gia của các nhà bán lẻ lớn đến từ nước ngoài và dân số trẻ của Việt Nam (60% dân số dưới 35 tuổi) mà mô hình bán lẻ hiện đại đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) 5 năm hai chữ số. Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh hay còn gọi là Saigon Co.op tiếp tục dẫn đầu về doanh số và số lượng siêu thị. Theo thống kê đến thời điểm hiện tại của Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS), Saigon Co.op đang có doanh thu lớn nhất từ các cửa hàng bán lẻ với 3 chuỗi: Co.opXtra, Co.op Mart và Siêu thị Mini Co.op Food. Với tổng cộng 178 cửa hàng, doanh thu năm 2015 của Saigon Co.op từ mảng này là 25.000 tỷ đồng. Cửa hàng tiện lợi/siêu thị mini là phân khúc phát triển nhanh nhất; trong đó chuỗi Vinmart + của Vingroup dẫn đầu về số lượng với 320 cửa hàng vào cuối năm 2015 và 825 cửa hàng vào cuối tháng 6/2016.Ngoài ra, các đối thủ chính về cửa hàng bán lẻ và siêu thị mini còn có B’s Mart (trước đây là Family Mart) với 146 cửa hàng, doanh thu ước tính khoảng 200 tỷ đồng trong năm 2015; Satrafoods với 80 cửa hàng; 58 cửa hàng ministop, 210 cửa hàng Shop&Go và 178 cửa hàng tiện lợi Circle K.
Dự kiến sẽ có 1.200-1.300 đại siêu thị/siêu thị và 337 trung tâm thương mại vào năm 2020. Do tỷ lệ đô thị hóa ở nước ta còn thấp và GDP bình quân đầu người chỉ ở mức 2.200 USD/năm nên mô hình bán lẻ truyền thống vẫn đang chiếm lĩnh thị trường với 72% thị phần và dự kiến sẽ giảm xuống 60% vào năm 2020. Thống kê từ Bộ Công Thương cũng cho thấy, hiện nay cứ 69.000 người dân Việt Nam mới có 1 cửa hàng tiện ích, trong khi tỷ lệ này ở Trung Quốc là 21.000 người, Hàn Quốc là 1.800 người. Như vậy, dư địa phát triển của thị trường còn rất lớn, cộng với thói quen tiêu dùng của người Việt đang có sự thay đổi nhanh chóng, rõ rệt khiến mô hình bán lẻ hiện đại này trở thành mảnh đất vô cùng tiềm năng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực bán lẻ
06:21' - 05/08/2016
Trước làn sóng hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ và cả doanh nghiệp sản xuất của Việt nam cần chuẩn bị đầy đủ về mặt tâm thế và tinh thần vươn lên.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp ngoại áp đảo thị trường bán lẻ Việt Nam
14:48' - 18/05/2016
Trong khi các doanh nghiệp ngoại đang áp đảo thị trường bán lẻ Việt Nam thì các doanh nghiệp nội lại như hụt hơi trong cuộc chơi không cân sức với các đại gia này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam
13:14' - 30/10/2025
Triển lãm IEAE thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Thái Lan mong muốn hợp tác đầu tư tại Cần Thơ
09:29' - 30/10/2025
Vừa qua, Đoàn công tác do bà Urawadee Sriphiromya, Đại sứ Thái Lan dẫn đầu cùng doanh nghiệp Thái Lan đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ tìm hiểu cơ hội mở rộng đầu tư vào địa bàn.
-
DN cần biết
Cơ hội thúc đẩy kinh tế tư nhân thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu
15:56' - 29/10/2025
Chương trình "Go Global" được kỳ vọng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có đầy đủ hành trang, năng lực và công cụ hỗ trợ để tự tin bước ra thị trường toàn cầu.
-
DN cần biết
Bao bì và thương hiệu nâng tầm hàng Việt xuất khẩu
12:36' - 29/10/2025
Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện là hoạt động trong chuỗi sự kiện Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025.

Việt Nam nằm trong top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất thế giới. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN