Huawei hiện diện trên thị trường 3G/4G của Canada

07:32' - 23/07/2019
BNEWS Huawei Canada đã hoạt động tại Canada trong hơn một thập kỷ qua, sử dụng hơn 1.100 nhân lực trên toàn quốc.
Biểu tượng Huawei tại một cửa hàng bán lẻ ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc họp báo ngày 22/7 tại Ottawa, Huawei Canada – chi nhánh tại Canada của tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc - cho biết sẽ hợp tác với hai hãng viễn thông Canada là ICE Wireless và Iristel, với mục tiêu đến năm 2025 cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao cho khoảng 200.000 dân tại khu vực Bắc Cực và các vùng sâu, vùng xa của  Quebec. Tuy nhiên, chi tiết về kế hoạch tài chính của dự án này chưa được tiết lộ.

Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề doanh nghiệp của Huawei Canada, Alykhan Velshi, cho biết, dự án mới đã được thông qua trong khuôn khổ của Chương trình xét duyệt an ninh của liên bang, vốn được thiết kế để bảo vệ các cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Huawei Canada đã hoạt động tại Canada trong hơn một thập kỷ qua, sử dụng hơn 1.100 nhân lực trên toàn quốc.

Nhiều khu vực vùng sâu-vùng xa của Canada hiện vẫn chưa được cung cấp dịch vụ 3G hoặc 4G một cách ổn định.

Dự án này sẽ giúp Canada đáp ứng được mục tiêu đã cam kết với Liên hợp quốc là đến năm 2030 cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao cho toàn bộ người dân Canada.

Thông báo trên của Huawei Canada được công bố ở thời điểm  mối quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa Canada với Trung Quốc đang đi xuống nghiêm trọng.

Ngay sau khi bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei bị Ottawa bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ hồi tháng 12/2018, Trung Quốc đã tiến hành giam giữ hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor với cáo buộc hoạt động gián điệp, đồng thời hạn chế khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc đối với một số nông sản của Canada.

Ông Nhậm Chính Phi - người sáng lập Huawei - mới đây đã nhấn mạnh Huawei không thay đổi chiến lược về việc tiếp tục phát triển và đầu tư tại Canada.

Doanh thu của Huawei tại thị trường Canada trong năm 2018 đạt 420 triệu USD, trong đó 270 triệu USD từ việc bán thiết bị viễn thông và 150 triệu USD từ mảng điện thoại thông minh.

Trong khi các cuộc tranh luận hiện nay chủ yếu tập trung vào việc liệu có cho phép Huawei tham gia công nghệ 5G tại Canada hay không, thì việc tập đoàn này tăng cường sự hiện diện trong mạng 3G và 4G tại Canada lại không bị “soi” kỹ.

Tính tới cuối năm 2018, Huawei đã sở hữu hơn 87.000 bằng sáng chế trên toàn thế giới, trong đó có nhiều bằng sáng chế thiết yếu cho công nghệ 4G và 5G.

Hiện Chính phủ Canada đang xem xét các khía cạnh liên quan đến vấn đề an ninh của mạng 5G.

Theo một số nguồn tin, Chính phủ Canada có thể sẽ trì hoãn tới sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng Mười tới, mới ra quyết định về việc liệu có cho phép Huawei tham gia cung cấp thiết bị cho mạng 5G hay không.

Theo các cuộc thăm dò dư luận gần đây, phần lớn người dân Canada cho rằng chính phủ không nên để Huawei tham gia phát triển mạng 5G tại nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục