Huawei vận động hành lang để không bị "cấm cửa" 5G ở Canada

08:02' - 14/05/2019
BNEWS Huawei triển khai chiến dịch vận động hành lang và quan hệ công chúng nhằm tránh kịch bản bị cấm tham gia cung cấp thiết bị cho mạng 5G ở Canada.
Gian hàng của Huawei tại Hội nghị di động thế giới 2019 ở Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: THX/TTXVN

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies đang nỗ lực triển khai chiến dịch vận động hành lang và quan hệ công chúng (PR) nhằm củng cố vị thế tại thị trường Canada trong bối cảnh Huawei muốn tránh kịch bản bị cấm tham gia cung cấp thiết bị cho mạng 5G ở "xứ sở lá phong".
Một mục tiêu chính nữa của Huawei là hậu thuẫn để Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn, bà Mạnh Vãn Châu, được tự do.

Nữ CFO này là con gái của tỷ phú sáng lập Huawei, Nhậm Chính Phi. Bà đã bị Canada bắt giữ tại sân bay Vancouver hồi tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ và đang đấu tranh chống lại việc dẫn độ theo cáo buộc rằng bà và Tập đoàn Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington đối với Iran.
“Người khổng lồ” trong làng viễn thông Trung Quốc hiện vẫn là nhà tài trợ chính cho Hockey Night tại Canada (thỏa thuận tài trợ này có hiệu lực tới cuối năm 2020). 

Huawei đang thuê một đội ngũ chuyên gia hùng hậu để hỗ trợ tập đoàn vận động hành lang và PR. Tháng Tư vừa qua, Huawei đã tuyển dụng Alykhan Velshi, cựu cố vấn cao cấp tại Văn phòng Thủ tướng thời Thủ tướng Stephen Harper, làm phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề kinh doanh.

Những "tên tuổi lớn" như Michael Sangster, từng làm việc cho hãng viễn thông Telus, và Morgan Elliott, từng cộng tác với Blackberry, cũng đã đầu quân về Huawei.
Thông qua chi nhánh Huawei Canada, tập đoàn Trung Quốc này đang cố gắng mở rộng thị phần mảng điện thoại di động thông minh.

Các nguồn tin trong ngành cho hay Huawei đang triển khai kế hoạch quảng cáo tại Canada trong năm nay trị giá hàng chục triệu CAD để quảng bá điện thoại của tập đoàn.
Ông Velshi từ chối bình luận về chiến dịch chi tiêu để vận động hành lang và PR, nhưng khẳng định Huawei quyết tâm bảo vệ lợi ích của tập đoàn tại Canada.

Ông Velshi cho biết, Huawei hoạt động tại Canada 10 năm nay, thuê hơn 1.000 nhân viên, và chỉ riêng trong năm 2018 đã đầu tư hơn 180 triệu CAD vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).
Chính phủ của Thủ tướng Trudeau đang tiến hành đánh giá các khía cạnh liên quan đến an ninh quốc gia để quyết định xem liệu Canada có đi theo Australia, cấm Huawei tham gia cung cấp thiết bị cho cơ sở hạ tầng viễn thông 5G hay không.

Bộ trưởng An ninh công cộng Canada Ralph Goodale, trong một phát biểu hôm 30/4 cho biết, trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử (vào tháng 10/2019), Ottawa sẽ đưa ra quyết định về việc này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục