Thụy Sĩ có thể không “cấm cửa” với Huawei

09:48' - 29/04/2019
BNEWS Cơ quan Tình báo Liên bang Thụy Sĩ (FIS) không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy tập đoàn Huawei của Trung Quốc thực hiện các hoạt động gián điệp.
Gian hàng của Huawei tại Hội nghị di động thế giới 2019 ở Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: THX/TTXVN

Theo nhật báo tiếng Đức Tages-Anzeiger (xuất bản tại Thụy Sĩ), Thụy Sĩ dường như không có ý định theo bước Hoa Kỳ “cấm cửa” Huawei.
Tại Thụy Sĩ, Huawei đang xây dựng mạng di động của Sunrise, một trong hai doanh nghiệp viễn thông hàng đầu của Thụy Sĩ. Ngoài ra, Huawei cũng cung cấp cho doanh nghiệp viễn thông hàng đầu khác của Thụy Sĩ là Swisscom một số thiết bị phục vụ mạng cố định của hãng này.
Nhật báo Tages-Anzeiger cũng khẳng định, hiện nay, Thụy Sĩ vẫn chưa đưa ra quan điểm chính thức về việc này. Đầu tháng Tư, Giám đốc FIS, Jean-Philippe Gaudin, đã đến Ủy ban Chính sách An ninh thuộc Thượng viện Thụy Sĩ để nói về vấn đề này.

Theo Tages-Anzeiger, Jean-Philippe Gaudin không bật đèn xanh cho Huawei phát triển mạng 5G của Sunrise. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin của nhật báo này, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Liên bang đứng về phía những người theo chủ trương ôn hòa.
Jean-Philippe Gaudin coi những cảnh báo của Mỹ đối với người Trung Quốc như một phần trong cuộc chiến kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tuy nhiên, FIS vẫn muốn theo dõi chặt chẽ tình hình để xem liệu công nghệ 5G có được sử dụng cho mục đích tình báo hay không.

FIS có kế hoạch ủng hộ các nhà khai thác mạng viễn thông. Trong những tuần gần đây, Sunrise và Swisscom đã tái khẳng định sự tin tưởng hoàn toàn vào Huawei.
Ủy ban Chính sách An ninh thuộc Thượng viện Thụy Sĩ đã quyết định không đề xuất bất kỳ biện pháp nào liên quan đến Huawei, bất chấp thực tế hồi giữa tháng Ba Mỹ đã kêu gọi Thụy Sĩ hành động thận trọng đối với Huawei.

Hoa Kỳ và Thụy Sĩ đã có trao đổi quan điểm ở cấp ngoại giao về vấn đề này, trong đó phải kể đến trao đổi giữa Sứ quán Hoa Kỳ tại Bern và Chính quyền Liên bang Thụy Sĩ.
Áp lực từ Hoa Kỳ đối với một số quốc gia về việc “cấm cửa” Huawei trong phát triển mạng 5G đến nay không mang lại kết quả, ít nhất là tại châu Âu. Tuy nhiên, Washington không ngừng chĩa mũi nhọn vào Huawei.

Hành động đanh thép gần đây nhất của Hoa Kỳ diễn ra vào giữa tháng Tư, khi CIA cáo buộc Huawei nhận được tài trợ một phần từ các cơ quan an ninh Nhà nước Trung Quốc. Huawei bác bỏ các cáo buộc này.
Trong khi Australia và New Zealand đã cấm Huawei phát triển mạng 5G ở những nước này, Đức và Pháp quyết định không phản đối Huawei. Tuần trước, Vương quốc Anh dường như cũng cho phép người khổng lồ trong lĩnh vực viễn thông của Trung Quốc, trong một chừng mực hạn chế nào đó, tiếp tục các hoạt động trên lãnh thổ Vương quốc Anh.

Ngày 26/4, Chính phủ Anh đã bị chấn động bởi những thông tin rò rỉ về Huawei trên báo chí. Ngày 23/4, nhật báo The Telegraph tuyên bố rằng Thủ tướng Theresa May đã cho phép Huawei tham gia một cách hạn chế vào việc triển khai mạng 5G tại Vương quốc Anh, sau cuộc họp cùng ngày của Hội đồng An ninh Quốc gia.
Ngày 10/4, các nghị sỹ bang Geneva đã yêu cầu đưa ra thời hạn đối với việc triển khai 5G trên lãnh thổ bang. Kiến nghị được thông qua yêu cầu chờ kết quả của các nghiên cứu khoa học độc lập trước khi cho phép triển khai 5G tại Geneva.

Ngày 25/4, người đứng đầu chính quyền bang Geneva, ông Antonio Hodgers, cũng là người phụ trách các vấn đề về lãnh thổ của bang, tuyên bố rằng hiện tại sẽ không cấp thêm giấy phép lắp đặt ăng-ten mới tại Geneva, tương tự như quyết định của các bang Vaud và Jura từng đưa ra trước đó.
Trả lời phỏng vấn của Đài Phát thanh và Truyền hình Thụy Sĩ, RTS, người đứng đầu chính quyền bang Geneva Antonio Hodgers cũng nói rõ rằng các bang không có thẩm quyền ngăn chặn vĩnh viễn việc xây dựng các ăng ten này.

"Đây là một vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định ở cấp liên bang. Việc thực hiện thuộc thẩm quyền cấp bang, các ăng ten phải được triển khai trong một môi trường nhất định, không được lắp đặt gần trường học, bệnh viện".

Ông Antonio Hodgers giải thích về việc đóng băng vấn đề triển khai 5G và nói thêm rằng “các bang có thể trì hoãn, nhưng không thể ngăn chặn việc triển khai 5G một cách vĩnh viễn”./.
Xem thêm:

>>Trung Quốc: Anh không nên phân biệt đối xử với Huawei trong phát triển 5G

>>Anh đối mặt sức ép điều tra vụ lộ tin Huawei phát triển 5G

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục