Hưng Yên kích hoạt lại các khu cách ly sau khi ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19

17:58' - 05/11/2021
BNEWS Ngày 5/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hưng Yên họp khẩn về công tác phòng, chống dịch sau khi xuất hiện các ổ dịch đang bùng phát trên địa bàn.

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tới gần 180 điểm cầu tại 10 huyện, thành phố, thị xã, đơn vị và các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Anh, từ ngày 3 đến sáng 5/11, toàn tỉnh ghi nhận 42 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thành phố Hưng Yên, các huyện Văn Lâm, Kim Động, Khoái Châu, Yên Mỹ, Ân Thi, thị xã Mỹ Hào. Các địa bàn này hiện có 4 ổ dịch với 8 khu vực đang thực hiện cách ly, phong tỏa.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo tỉnh Hưng Yên nêu rõ nguyên nhân dịch diễn biến phức tạp là do một số người dân còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không thực hiện nghiêm 5K, vi phạm công tác phòng, chống dịch. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch ở một số nơi còn hạn chế, nhất là khai báo y tế, truy vết và công tác thống kê, báo cáo.

Một số tỉnh, thành phố vẫn có dịch, nguy cơ xâm nhập vào Hưng Yên rất cao, đặc biệt là lái xe, phụ xe đường dài, người trở về, đi qua vùng dịch nhưng không tự giác khai báo để được giám sát, quản lý.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí Thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa yêu cầu, các địa phương tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ, giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn theo chỉ đạo tại Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế.

Trước mắt, các địa phương nhanh chóng thống kê và triển khai tiêm vaccine cho người dân; quản lý chặt chẽ người từ vùng dịch về, yêu cầu thực hiện 5K.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, các địa phương nỗ lực khống chế dịch trong vòng một tuần tới, không để lây lan và hạn chế phát sinh ổ dịch mới. Ngành Y tế và các địa phương cần rà soát lại công tác phòng, chống dịch, đặc biệt chú ý không để dịch lây lan trong các cơ sở khám chữa bệnh, nhà máy.

Cùng với đó là tiếp tục tầm soát diện rộng, phân loại địa bàn theo mức độ nguy cơ để có biện pháp ứng phó hiệu quả.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn nhấn mạnh, hiện nay, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao nên ngành chức năng và địa phương phải nhanh chóng triển khai các phương án khoanh vùng dập dịch.

Trước mắt là tập trung khống chế ổ dịch tại phường An Tảo (thành phố Hưng Yên) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đặc biệt hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu, các địa phương nhanh chóng truy vết, xác định nguồn lây của F0, thực hiện nghiêm việc phong tỏa và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trong khu cách ly, kích hoạt trở lại khu cách ly tập trung.

Các địa phương dừng hoạt động không cần thiết, tạm đóng cửa bến xe, tạm dừng hoạt động vận tải hành khách...; tăng cường hoạt động của hệ thống phòng, chống dịch cơ sở, lập chốt kiểm soát tự quản khu dân cư./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục