Hướng dẫn người lớn tuổi xử lý các tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến

09:30' - 09/02/2024
BNEWS Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, xu hướng lừa đảo trực tuyến hướng vào nhóm đối tượng người cao tuổi vẫn tiếp tục tăng. 

Mới đây, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Google xây dựng một video giả lập các tình huống lừa đảo trực tuyến mà người lớn tuổi thường gặp phải và hướng dẫn cách xử lý.

Đáng chú ý, trong video mới phát hành này, nội dung thông tin hướng dẫn người cao tuổi đã được Nghệ sỹ Nhân dân Xuân Bắc thể hiện thông qua những lời thơ dí dỏm và dễ nhớ, nhấn mạnh thông điệp "Nâng cao cảnh giác - Cập nhật thường xuyên - An tâm vui sống".

 

Trong video có đề cập đến những công cụ bảo mật như: sử dụng duyệt web an toàn để kiểm tra các đường dẫn lạ, bật tính năng cảnh báo khi cài đặt các ứng dụng về trò chơi (game) trước khi sử dụng. Đồng thời, người dùng cần lưu ý kiểm tra bảo mật thường xuyên, tỉnh táo trước những yêu cầu về cung cấp thông tin bảo mật, tránh để kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài khoản, thông tin cá nhân.

Với mong muốn lan tỏa những kiến thức để bảo vệ người lớn tuổi trên không gian mạn, video được cung cấp miễn phí tại địa chỉ: https://www.facebook.com/thongtinvatruyenthong/. Đây là món quà ý nghĩa Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn gửi đến mọi người dân, đặc biệt là những người lớn tuổi trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Trước đó, theo thống kê của Cục An toàn thông tin, xu hướng lừa đảo trực tuyến hướng vào nhóm đối tượng người cao tuổi vẫn tiếp tục tăng. Để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin, cảnh báo người dân về những tình huống bảo mật, tháng 11/2023, Cục An toàn thông tin đã phối hợp với Google ra mắt cuốn "Cẩm nang an toàn trực tuyến" tập trung nhiều cho nhóm người cao tuổi với mục tiêu thanh niên có thể hướng dẫn cho người cao tuổi sử dụng mạng internet an toàn hơn.

Cẩm nang được trình bày đơn giản, dễ hiểu giúp thu hẹp khoảng cách công nghệ số giữa các thế hệ, tạo nên một môi trường internet an toàn, lành mạnh và bổ ích cho mọi lứa tuổi.

Mọi người truy cập vào đường dẫn https://khonggianmang.vn/uploads/Cam_nang_An_toan_truc_tuyen_cbab838be4.pdf để tham khảo miễn phí Cẩm nang an toàn trực tuyến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục