Hướng đi nào cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thời COVID-19?
Tối 27/8, Công ty CP Đào tạo và Phát triển Nhân lực DGroup đã cùng với CLB Doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Hà Nội (Hanoisme), cộng đồng doanh nhân Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm online “Chiến lược và hướng đi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thời COVID-19”, với sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp, doanh nhân.
*Hàng trăm nghìn doanh nghiệp có thể phá sảnĐợt bùng phát dịch lần thứ 4 diễn ra trong năm 2021, nhiều tỉnh thành phía Nam nằm trong diện kiểm soát chặt chẽ về phòng chống dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn vì đứt gãy chuỗi cung ứng, tốn nhiều chi phí để thực hiện vừa sản xuất, vừa chống dịch.Phát biểu tại Tọa đàm, CEO Lê Dung - Ủy viên BCH Hanoisme, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đào tạo và phát triển nhân lực Dgroup cho biết, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, trong đó cộng động doanh nghiệp, doanh nhân gặp rất nhiều khó khăn.
Theo số liệu thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 7 tháng đầu năm có tới gần 80.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 25,5% so cùng kỳ năm ngoái. Đáng lưu ý hơn là nhiều doanh nghiệp lớn cũng gặp khó khăn và dần rút khỏi thị trường.
Trong đó, doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có quy mô vốn từ 20 - 50 tỷ đồng, tăng 45,3%; quy mô vốn 50 - 100 tỷ đồng, tăng 23,4; quy mô vốn trên 100 tỷ đồng tăng 32,3%.
Hiện nay, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn như: thiếu dòng tiền, chi phí đầu vào, chi phí vẩn chuyển tăng, lưu thông hàng hóa bị ảnh hưởng, khó tiếp cận vốn vay…
Bà Lê Dung mong rằng, những chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia sẽ là bài học hữu ích để các doanh nghiệp có thể áp dụng, vượt qua khó khăn, cùng nhau xâu dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh.
Ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của COVID-19, trong 7 tháng năm 2021, gần 80.000 doanh nghiệp đã phải rời bỏ thị trường. Từ nay đến hết năm, nếu Việt Nam có thể kiểm soát được dịch bệnh và phục hồi kinh tế, số lượng doanh nghiệp phá sản cũng ở mức 100.000.
Hiện mỗi tháng có khoảng 10.000 doanh nghiệp phá sản. Trường hợp nếu không kiểm soát được dịch bệnh, sẽ có khoảng 150.000 doanh nghiệp phá sản trong năm nay.
Theo ông Hiếu, nguyên nhân chính là doanh nghiệp bị mất tính thanh khoản, khả năng chi trả. “Một doanh nghiệp mất thanh khoản cũng sẽ kéo theo các đối tác của họ không thu xếp được dòng tiền và mất thanh khoản theo sau đó", ông Hiếu nói. Ngoài ra với hàng tồn kho, ông Hiếu cho hay, giao thông bị ngăn trở, sức cầu kinh tế thấp trong khi nguồn cung có sẵn, như nông sản tràn trề ở Đồng bằng sông Cửu Long, mùa lúa này rất tốt nhưng ngay cả xuất khẩu cũng gặp khó, khiến doanh nghiệp có hàng hóa cũng không thể có dòng tiền. Đó là bức tranh ảm đạm hiện tại. Cũng theo chia sẻ của bà Vũ Thị Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Traphaco, khó khăn tựu chung nhất của doanh nghiệp chính là sức mua của người dân giảm nhiều do thực hiện giãn cách, đi lại khó khăn, người dân chỉ sử dụng những dịch vụ, sản phẩm thiết yếu.Bên cạnh đó, với doanh nghiệp, chi phí sản xuất, phân phối là rất lớn, như: sản xuất 3 tại chỗ, xét nghiệm cho lái xe, người lao động... Chi phí tăng trong khi doanh thu giảm, để lo cho người lao động là rất khó khăn.
*Chiến lược để phục hồiNhững khó khăn về COVID-19 đã được các doanh nghiệp và chuyên gia nhìn nhận, đánh giá. Để vượt khó dịch bệnh COVID-19, doanh nghiệp buộc phải đối mặt với nó.
Bà Vũ Thị Thuận cho hay, doanh nghiệp luôn trên tinh thần tích cực chống dịch để duy trì sản xuất, mọi mặt đều không lơ là. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ số, doanh nghiệp phải áp dụng nhanh, biến khó khăn thành thách thức để vượt qua, chuyển đổi hình thức làm việc, quản trị.
“Bản thân doanh nghiệp phải xem lại toàn bộ quy trình làm việc, các bộ phận của mình. Hiện là cơ hội để doanh nghiệp cải tiến, có những sáng kiến để hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn, tăng năng suất lao động; cắt giảm chi phí không cần thiết để ứng dụng cho công nghệ”, bà Thuận nói. Cũng theo ông Nguyễn Trí Hiếu, để ứng phó sau khi dịch bệnh phục hồi, với doanh nghiệp, chúng ta nên có một kế hoạch về chiến lược phát triển, kế hoạch tài chính dưới những giả định về dịch bệnh khác nhau, ngay từ bây giờ. “Chúng ta không thể ngồi yên chịu trận trước tác động của dịch bệnh. Vậy kế hoạch về bán hàng ra sao, cách tiếp cận thế nào. Như bất động sản có thể tạo một kênh giới thiệu, bán hàng ảo, dẫn khách hàng đi xem qua công nghệ…”. Các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ về tài chính cho doanh nghiệp đều được các chuyên gia kiến nghị sớm thực hiện, để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Ông Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch Hanoisme cho biết, cần tiếp tục miễn giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp; tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận tài chính để phục vụ kinh doanh; cho phép giãn nợ năm 2021-2022. Đặc biệt, có thể hỗ trợ doanh nghiệp các chi phí chống dịch như xét nghiệm, phun khử khuẩn; sớm triển khai tiêm vaccine cho người lao động, nhất là các doanh nghiệp triển khai vận chuyển, sản xuất bán hàng trực tiếp cho người lao động. “Các chính sách phải dài hơi hơn, các chính sách về giãn hoãn, tạo thị trường cần sớm thực hiện mới tạo sự liên kết mạnh mẽ trong chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp vực dậy”, ông Mạc Quốc Anh nói. Hiện nay, nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, điều này khiến hoạt động giao thương hàng hóa bị ách tắc. Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, các giải pháp về thuế, tài chính, thủ tục hành chính chỉ là giải pháp căn cơ, còn giải pháp trước mắt cho thể thực hiện phải là làm sao để doanh nghiệp lưu thông hàng hóa. Nhiều đối tác nước ngoài đã dừng giao thương với Việt Nam vì những lý do dịch bệnh. Hàng hóa ứ đọng, sản xuất đình trệ, nên doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ. “Chỗ nào đã khoanh vùng, tạo được vùng xanh, thì nhà nước có thể cân nhắc cho giao thương bình thường để hàng hóa được lưu thông. Với doanh nghiệp, khó khăn nhất là không bán được hàng. Sản xuất ra hàng hóa mà không lưu thông được thì doanh nghiệp không có dòng tiền, tài chính không thông suốt”, ông Mạc Quốc Anh đề xuất.Kết thúc Tọa đàm, CEO Lê Dung cho rằng, với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp đang phải tìm hướng đi phù hợp, thích hợp nhất với doanh nghiệp của mình để giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển. “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, do đó, các doanh nghiệp cần liên kết lại với nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, cùng nhau vượt qua đại dịch.
“Việc các doanh nghiệp gắn kết lại thành một cộng đồng sẽ giúp các doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau để cùng vượt qua đại dịch. Đồng thời, thông qua Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp có thể gửi các kiến nghị, đề xuất đến Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền địa phương để được giải đáp, tháo gỡ khó khăn” CEO Lê Dung nhấn mạnh.
Rõ ràng, COVID-19 đang siết chặt hơn ngưỡng chịu đựng của người dân, doanh nghiệp về hàng hóa, về dòng tiền. Các chuyên gia cho rằng, để vượt qua khủng hoảng, ngoài các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, việc xây dựng lại nội lực bằng ứng dụng công nghệ, cắt giảm chi phí và thay đổi chiến lược để phục hồi của doanh nghiệp cũng là điều hết sức cần thiết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng sẽ gây nên sức ép lạm phát cao trong năm 2022
12:33' - 27/08/2021
Năm 2021 không chịu áp lực lạm phát vượt mục tiêu 4% vì nhu cầu tiêu dùng giảm sút do giãn cách xã hội, Chính phủ thực hiện các gói hỗ trợ và giảm giá một số loại hàng hoá và dịch vụ thiết yếu...
-
Kinh tế Việt Nam
Để các doanh nghiệp vừa chống dịch vừa sản xuất, hạn chế đứt gãy chuỗi sản xuất
21:31' - 21/08/2021
Ngày 21/8, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (Hepza) đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn.
-
Tài chính & Ngân hàng
Sớm gỡ vướng tín dụng để không đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm
17:51' - 19/08/2021
Theo các chuyên gia, các chính sách hỗ trợ, đặc biệt là tín dụng nên được ưu tiên hơn nữa cho nhóm đối tượng này, để không làm đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm, ảnh hưởng đến an sinh xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo “vùng xanh” để không đứt gãy chuỗi sản xuất
22:05' - 18/08/2021
Các ngành và địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo các “vùng xanh” giúp doanh nghiệp sản xuất, lưu thông và xuất khẩu hàng hóa được thuận lợi.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16'
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17'
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50' - 11/07/2025
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Gần 40% doanh nghiệp dự báo lợi nhuận xuất khẩu giảm mạnh trong năm nay
09:59' - 11/07/2025
Theo kết quả một cuộc khảo sát công bố hôm 11/7, cho thấy gần 40% số công ty lớn tại Hàn Quốc dự đoán lợi nhuận xuất khẩu sẽ giảm vào nửa cuối năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Doanh nghiệp thiết bị y tế thâm nhập thị trường Việt Nam
16:56' - 10/07/2025
Thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi cho biết các doanh nghiệp của tỉnh sẽ tham gia “Triển lãm thiết bị y tế Hàn – Việt được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10/12-7.