Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở người mắc COVID-19

08:58' - 29/09/2021
BNEWS Hút thuốc lá có thể là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ tử vong và trở nặng ở người mắc COVID-19. Đây là kết luận của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thorax số ra ngày 28/9.

 

Kết luận trên được đưa ra sau khi nhóm các nhà nghiên cứu từ Oxford, Đại học Bristol và Đại học Nottingham tổng hợp dữ liệu từ các hồ sơ bệnh án, kết quả xét nghiệm COVID-19, dữ liệu nhập viện và giấy chứng tử trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 /2020 của 421.469 người tham gia Ngân hàng Biobank của Anh. Toàn bộ số người này đã được phân tích cấu tạo gen khi họ đồng ý tham gia ngân hàng này.

Qua đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng so với những người chưa bao giờ hút thuốc, những người hút thuốc có nguy cơ nhập viện cao hơn 80% và có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn đáng kể.

Nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp ngẫu nhiên Mendel để đánh giá liệu khuynh hướng di truyền về hút thuốc và nghiện thuốc nặng có thể là tác nhân khiến người mắc COVID trở nặng trong số 281.105 người sống ở Anh tham gia giai đoạn đầu của nghiên cứu hay không.

Kỹ thuật này cho thấy khuynh hướng di truyền về hút thuốc làm gia tăng 45% nguy cơ mắc COVID-19 và 60% nguy cơ nhập viện điều trị COVID-19.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng các yếu tố di truyền về nghiện thuốc lá nặng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gấp hai lần, tăng gấp 5 lần nguy cơ nhập viện và tăng gấp 10 lần nguy cơ tử vong.

Kết quả nghiên cứu này chỉ dựa trên dữ liệu xét nghiệm COVID-19 của bệnh viện thay vì dựa trên dữ liệu cộng đồng mang tính phổ quát hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học chỉ ra sự giống nhau của các phát hiện trong cả hai bộ phân tích.

Cụ thể, cả hai phân tích đều chỉ ra mối quan liên quan giữa hút thuốc và COVID-19. Tuy nhiên, phân tích ngẫu nhiên theo quy luật Mendel chỉ ra mối liên hệ giữa khuynh hướng hút thuốc suốt đời và người nghiện thuốc lá nặng là những nhân tố gây trở nặng ở người mắc COVID-19.

Các nghiên cứu giai đoạn đầu dịch bệnh COVID-19 từng cho thấy số người hút thuốc cần nhập viện điều trị ở mức thấp hơn so với người bình thường.

Tuy nhiên, các nghiên cứu dựa trên dân số khác lại cho thấy hút thuốc làm gia tăng nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2. Đây là nghiên cứu đầu tiên thuộc loại thu thập dữ liệu về di truyền và theo dõi về hút thuốc và COVID-19 nhằm củng cố những bằng chứng được công bố trước đó về mối liên hệ giữa COVID-19 và hút thuốc.

Chủ nghiệm nghiên cứu, Ashley Clift khẳng định kết quả nghiên cứu này là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy hút thuốc có liên quan đến nguy cơ bệnh trở nặng của người mắc COVID-19 và không chi dừng ở đó, hút thuốc còn làm gia tăng nguy cơ về bệnh tim mạch, các loại ung thư. Do đó, theo ông, hiện tại là thời điểm thích hợp để kêu gọi mọi người không hút thuốc lá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục