Hủy quyết định truy thu 15 tỷ USD tiền thuế đối với Apple

18:07' - 15/07/2020
BNEWS Tòa sơ thẩm châu Âu ngày 15/7 đã bác bỏ yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) về việc truy thu khoản tiền thuế lên tới 13 tỷ euro (15 tỷ USD) từ Apple tại Ireland.
 

Bốn năm trước, Ủy ban châu Âu (EC) đã cáo buộc Apple được hưởng lợi từ các trợ cấp nhà nước bất hợp pháp dựa trên hai phán quyết về thuế của Ireland. Hai phán quyết này được cho là đã giảm gánh nặng thuế rất đáng kể cho Apple trong hơn hai thập kỷ, xuống mức chỉ còn 0,005% vào năm 2014.
Song các thẩm phán của Tòa sơ thẩm châu Âu cho biết họ hủy bỏ quyết định trên vì EC đã không đưa ra được các tiêu chuẩn pháp lý cần thiết để chứng minh rằng các biện pháp hỗ trợ nhà nước của Ireland mang lại lợi thế cho Apple.
Trong khi 14 tỷ euro - bao gồm cả tiền lãi – sẽ không đủ lớn để lấp đi “lỗ hổng” tài chính của Ireland do dịch COVID-19 gây ra, Dublin cùng với Apple đã kháng cáo yêu cầu của EC để bảo vệ ưu đãi thuế thấp của nước này, điều đã giúp thu hút 250.000 công ty đa quốc gia tới đây.
Giới quan sát cho rằng phán quyết trên có thể làm suy yếu hoặc trì hoãn các vụ kiện tương tự đang chờ xử lý đối với thỏa thuận của nhà sản xuất đồ nội thất Ikea và công ty sản xuất đồ thể thao Nike với Hà Lan, cũng như thỏa thuận của nhà sản xuất bao bì thực phẩm Huhtamaki với Luxembourg.
Trước đó, Tòa sơ thẩm châu Âu hồi năm ngoái cũng đã lật ngược yêu cầu của EU về việc Starbucks phải trả tới 30 triệu euro tiền truy thu thuế cho Hà Lan. Trong một trường hợp khác, tòa án trên cũng chống lại phán quyết của EU về chính sách thuế của Bỉ đối với 39 công ty đa quốc gia.

Phía thua kiện có thể kháng cáo lên Tòa án Công lý EU, tòa án cấp cao nhất của châu Âu./.

>>Các "đại gia" công nghệ Mỹ sẽ tham gia điều trần về hành vi độc quyền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục