Huyện Hoài Ân lên tiếng về dự án nâng cấp tuyến đường ĐT630

18:28' - 15/05/2018
BNEWS Thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) thực hiện Dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT630 không đúng với thiết kế phê duyệt.
Dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT630 (đoạn Ngã 4 Gò Cau – dốc Truông Sỏi). Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN

Dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT630 được cho là không đúng với thiết kế phê duyệt, làm thất thoát kinh phí Nhà nước; việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giải quyết đền bù không đúng quy định pháp luật.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc khẳng định: Thông tin báo chí nêu về việc UBND huyện Hoài Ân xây dựng Dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT630 (đoạn Ngã 4 Gò Cau - dốc Truông Sỏi) và xây dựng vỉa hè không đúng thiết kế phê duyệt là không đúng.

Thực tế, Dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT630 (đoạn Ngã 4 Gò Cau – dốc Truông Sỏi) do UBND huyện Hoài Ân làm chủ đầu tư đã thực hiện đúng theo Quyết định số 3155/QĐ-UBND ngày 29/10/2013 của UBND tỉnh Bình Định. Phần xây dựng vỉa hè là một dự án khác do UBND thị trấn Tăng Bạt Hổ (huyện Hoài Ân) làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, việc thực hiện tiểu dự án khác là Nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐT630 đoạn từ Quốc lộ 1 - Ngã 3 Kim Sơn theo Quyết định số 2432/QĐ-UBND ngày 12/7/2016 của UBND tỉnh Bình Định nhằm nâng cấp tuyến và cải tạo những đoạn hư hỏng (ngoài những đoạn đã được đầu tư xây dựng trước đó trên tuyến như đoạn Ngã 4 Gò Cau – dốc Truông Sỏi; Truông Sỏi - Kim Sơn).

Ông Nguyễn Hữu Khúc cho biết thêm: Tiểu dự án Nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐT630 đoạn từ Quốc lộ 1 - Ngã 3 Kim Sơn đã được thi công đúng theo phương án tuyến, khối lượng, phù hợp với quy hoạch chung của thị trấn và đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm tra, kết luận theo Quyết định số 356/QĐ-KTNN ngày 17/3/2017 của Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Về một số thông tin cho rằng, UBND huyện Hoài Ân thực hiện thu hồi đất, bồi thường không đúng quy định pháp luật là chưa đúng. Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Ân Võ Văn Đức nói: Trong số 46 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT630, 45 hộ đã chấp nhận phương án đền bù, bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công đã thi công tuyến đường. Duy nhất còn lại một vị trí không chịu di dời là hộ ông Võ Văn Tuyên có nhà chắn ngang đường.

Về một số thông tin báo chí nêu, việc bồi thường cho hộ ông Võ Văn Tuyên (thôn Gò Cau, thị trấn Tăng Bạt Hổ) không thỏa đáng, không đúng quy định và cho rằng những hộ dân xung quanh đồng tình với việc làm của ông Tuyên là thông tin áp đặt. Ông Tuyên đã nhiều lần khiếu nại lên UBND huyện Hoài Ân, UBND tỉnh Bình Định, sau khi xem xét, nhiều hạng mục của hộ ông Võ Văn Tuyên đã được đền bù vượt mức quy định của pháp luật.

Dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT630 (đoạn Ngã 4 Gò Cau – dốc Truông Sỏi) đã được thi công xong ngoài phần nhà ông Võ Văn Tuyên bị "ách tắc". Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN

Ông Võ Văn Đức khẳng định: Trường hợp hộ ông Võ Văn Tuyên, ngoài căn nhà đang ở, ông còn quản lý nhà từ đường của ông nội là Võ Anh và nhà người em ruột Võ Mạnh Tuân xây dựng trên đất ông Tuyên. UBND huyện Hoài Ân đã giao một lô đất tái định cư cho hộ ông Tuyên, một lô đất tái định cư cho hộ ông Tuân, một lô đất tái định cư cho phần nhà ông Võ Anh, do ông Tuyên quản lý.

Ngoài ra, ông Tuyên còn được giữ lại phần đất 151,6m2 còn lại sau khi giải phóng mặt bằng, chưa kể phần đất được đền bù tính theo giá đất ở cho ông Tuyên đã vượt quy định 82,81m2. Có thể thấy, nhiều chính sách áp dụng cho hộ ông Tuyên đã “vượt khung” quy định.

Em ruột ông Võ Văn Tuyên là Võ Tuân cùng 44 hộ khác đã chấp thuận phương án đền bù và thực hiện di dời từ rất sớm. Tuy nhiên, ông Tuyên vẫn cố tình ra yêu sách phi lý, nhất là đòi giao đất tái định cư cho những người đủ 18 tuổi chưa lập gia đình trong hộ của ông.

Anh Nguyễn Văn Hậu, hàng xóm của ông Tuyên nói: Bà con ở đây có đọc thông tin báo chí nói mọi người ủng hộ ông Võ Văn Tuyên.

Đó là thông tin sai sự thật. Tất cả các hộ dân đã di dời, làm nhà mới tái định cư, tuyến đường cũng đã sắp hoàn thành, trừ đoạn bị “ách tắc” qua nhà ông Tuyên./.

>>>Làm rõ phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến Dự án điện gió tại Bình Định

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục