Hy Lạp cam kết hỗ trợ ít nhất 10 tỷ euro cho nền kinh tế

12:31' - 20/03/2020
BNEWS Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết chính phủ nước này sẽ hỗ trợ nền kinh tế với khoản chi tiêu ít nhất 10 tỷ euro (10,67 tỷ USD) để ứng phó với tác động của dịch COVID-19.
Hy Lạp tạo cơ hội cho người di cư đang tị nạn trên đảo Lesbos, Hy Lạp. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông điệp gửi đi qua sóng truyền hình, ông Mitsotakis nhấn mạnh những tuần tới đây sẽ rất quan trọng đối với những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh ở Hy Lạp.

Một lần nữa ông kêu gọi người dân thể hiện tinh thần trách nhiệm, tuân thủ các biện pháp được đưa ra gần đây và tránh đi lại nếu không cần thiết để có thể kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19.
Ông Mitsotakis hoan nghênh quyết định mới nhất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khi đưa trái phiếu chính phủ của Hy Lạp vào chương trình nới lỏng định lượng của ngân hàng này, qua đó giúp giảm chi phí đi vay của Hy Lạp và đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế.
Thủ tướng Hy Lạp cũng cam kết hỗ trợ nhanh chóng cho tất cả các doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, cũng như những người ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch, thêm nhiều đối tượng được hưởng lợi hơn vào gói biện pháp hỗ trợ vừa được công bố mới đây.
Trong tháng Tư tới, một khoản trợ cấp trị giá 800 euro sẽ được cấp cho tất cả những người lao động bị đình chỉ tạm thời hợp đồng lao động do doanh nghiệp đóng cửa theo lệnh của chính phủ, và cả những người lao động của các doanh nghiệp vẫn hoạt động nhưng bị thiệt hại về doanh thu.

Những người bị mất việc làm trong tháng này cũng sẽ nhận được một khoản như vậy. Ngoài ra, các y, bác sỹ và những chuyên gia làm việc trong hệ thống Bảo vệ Dân sự sẽ nhận được khoản thưởng Phục Sinh.
Trước khi thông điệp nói trên của Thủ tướng Hy Lạp được phát đi, Bộ Du lịch nước này cho biết kể từ ngày 22/3 cho đến hết tháng Tư, tất cả các khách sạn trên khắp cả nước sẽ đóng cửa, ngoại trừ ba khách sạn ở Athens, ba khách sạn nữa ở Thessaloniki và một khách sạn ở thủ phủ của mỗi vùng trên cả nước.
Chính phủ Hy Lạp cũng đã cấm nhập cảnh đối với những người không phải là công dân của Liên minh châu Âu (EU) với rất ít trường hợp ngoại lệ, đồng thời tiến hành cách ly 14 ngày đối với những người đến từ các nước thuộc khối Schengen./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục