Hy Lạp chi một phần lớn quỹ phục hồi của EU cho các dự án xanh, kỹ thuật số

08:55' - 29/11/2020
BNEWS Hy Lạp cho biết, nước này có kế hoạch chi hơn một nửa trong số 32 tỷ euro (38 tỷ USD) từ quỹ phục hồi của Liên minh châu Âu cho các dự án chuyển đổi kỹ thuật số và xanh.

Trang EURACTIV.com dẫn lời Thứ trưởng Tài chính Hy Lạp Theodore Skylakakis cho biết, ngân sách dài hạn của EU, cùng với sáng kiến Thế hệ mới của EU trị giá 750 triệu euro, sẽ cung cấp tổng cộng 1.800 tỷ euro để giúp khắc phục những thiệt hại kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Hy Lạp sẽ nhận được 19,4 tỷ euro viện trợ không hoàn lại và 12,7 tỷ euro cho vay lãi suất thấp trong vòng sáu năm tới, tương đương khoảng 16% GDP của nước này.

Theo Thứ trưởng Tài chính Hy Lạp: “Đây là cơ hội lịch sử có một không hai đối với Hy Lạp”. Ông cho biết 58% số tiền tài trợ, tương đương 8,3 tỷ euro, sẽ được đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo, bao gồm kết nối các đảo với lưới điện trên đất liền, mạng 5G và cơ sở hạ tầng cho ô tô điện.

GDP của Hy Lạp đã giảm 25% do gần một thập kỷ hỗn loạn tài chính, được vực dậy sau suy thoái kinh tế năm 2017 và năm nay lại bị ảnh hưởng do đại dịch. Chính phủ Hy Lạp dự báo kinh tế sẽ giảm 10,5% trong năm nay trước khi phục hồi 4,8% vào năm 2021, đồng thời triển khai kết hợp đầu tư với cải cách.

Khoảng 8,1 tỷ euro viện trợ không hoàn lại của EU sẽ được chi để hỗ trợ việc làm, phát triển kỹ năng và tài trợ cho các khoản đầu tư tư nhân.

Dự thảo kế hoạch khôi phục và khả năng phục hồi được mở để tham vấn công khai, sẽ sử dụng 12,7 tỷ euro các khoản vay của EU để thu hút các nhà đầu tư tư nhân trong các dự án tài trợ nhằm làm cho nền kinh tế Hy Lạp xanh hơn và hướng tới xuất khẩu hơn.

Các khoản giải ngân đầu tiên từ quỹ châu Âu dự kiến có vào tháng Sáu hoặc tháng Bảy năm sau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục