Hy Lạp đạt được thỏa thuận sơ bộ về yêu cầu cải cách với các chủ nợ

13:47' - 03/12/2017
BNEWS Ngày 2/2, Hy Lạp và các chủ nợ Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về các biện pháp cải cách mà Athens cần tiến hành theo yêu cầu của chương trình cứu trợ.
Hy Lạp đạt được thỏa thuận sơ bộ về yêu cầu cải cách với các chủ nợ. Ảnh minh họa: reuters

Theo đó, thỏa thuận giữa các quan chức Hy Lạp, Liên minh châu Âu (EU) và đại diện của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về việc nước này tuân thủ các yêu cầu cải cách và duy trì các cam kết trong tương lai sẽ được các bộ trưởng tài chính Eurozone (Eurogroup) xem xét thông qua trong cuộc họp dự kiến tổ chức vào ngày 4/12.

Thỏa thuận nêu trên bao gồm một loạt các cải cách mang tính nhạy cảm về chính trị, như cải cách chính sách tài chính, năng lượng và thị trường lao động, bên cạnh việc xử lý các khoản cho vay quá hạn và cổ phần hóa một số lĩnh vực. Athens sẽ cần phải thực hiện một loạt các cải cách trên như một phần trong đợt đánh giá thứ ba của chương trình cứu trợ dành cho nước này.

Một khi các đánh giá được hoàn thành, khoản vay 5 tỷ euro từ gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro sẽ được giải ngân cho Hy Lạp.

Các quan chức EU cho biết nếu tất cả đều diễn ra suôn sẻ, quá trình đánh giá này có thể hoàn thành trước thời điểm cuối tháng 1/2018.

Nhưng sẽ có thêm ít nhất là một cuộc rà soát lại các cải cách được thực hiện trước khi chương trình cứu trợ kết thúc vào tháng Tám năm tới.

Sau bảy năm thực hiện chính sách khắc khổ và tiếp nhận những nói cứu trợ với tổng giá trị lên đến 270 tỷ euro (tương đương 320 tỷ USD), Chính phủ Hy Lạp hy vọng gói cứu trợ thứ ba này (được ký kết từ tháng 7/2015) sẽ là gói cuối cùng mà nước này cần.

Trước đó, Bộ Tài chính Hy Lạp cho biết quốc gia châu Âu này đang bước vào một giai đoạn kinh tế ổn định, và mục tiêu chính của Athens tại thời điểm này là giành lại quyền tiếp cận các thị trường vốn toàn cầu.

Bộ này ước tính, trong năm 2017, kinh tế Hy Lạp đạt tốc độ tăng trưởng 1,6%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục