Hy Lạp khởi động đánh giá thực hiện chương trình cứu trợ mới

13:35' - 03/02/2016
BNEWS Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế vừa bắt đầu đợt đánh giá đầu tiên về chương trình cứu trợ mới trong bối cảnh diễn ra nhiều cuộc biểu tình về kế hoạch cải cách tiền lương gây nhiều tranh cãi.

Các cuộc thảo luận giữa Hy Lạp với EU và IMF sẽ diễn ra trong tuần này. Ảnh: enikos.gr

Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế ngày 2/2 đã bắt đầu đợt đánh giá đầu tiên về chương trình cứu trợ mới trong bối cảnh diễn ra nhiều cuộc biểu tình của nông dân và các chuyên gia về kế hoạch cải cách tiền lương đang gây nhiều tranh cãi. 

Văn phòng Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos cho biết giai đoạn đầu tiên của cuộc thảo luận với đại diện cao cấp của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ diễn ra từ nay cho đến cuối tuần này. 

Điểm nổi bật của chương trình nghị sự là kế hoạch cải cách tiền lương mà Chính phủ Hy Lạp dự định thực hiện nhằm giảm chi ngân sách cho quỹ lương vốn đang ở mức cao nhất trong EU, theo đó hạ mức lương hưu cao nhất từ 2.700 euro hiện nay xuống còn 2.300 euro (2.500 USD)/tháng và đưa ra mức lương hưu cơ bản tối thiểu là 384 euro.

Chính phủ Hy Lạp cũng mong muốn sáp nhập các quỹ lương hưu, đồng thời tăng mức đóng góp an sinh xã hội của cả doanh nghiệp và người lao động. 

Kế hoạch trên đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ trong xã hội từ các luật sư đến kỹ sư, nông dân. Các nghiệp đoàn Hy Lạp đang kêu gọi tổ chức tổng đình công vào ngày 4/2 tới. Đây là cuộc đình công lần thứ ba trong một vài tháng trở lại đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục