Hy Lạp sẽ tăng khai thác khí đốt nhằm thay thế nguồn cung từ Nga

08:00' - 13/04/2022
BNEWS Hy Lạp, nước phải nhập khẩu 40% nhu cầu năng lượng hằng năm từ Nga, trước đây chỉ sản xuất một lượng nhỏ dầu dù cũng có ý định khai thác các tiềm năng hydrocarbon.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis ngày 12/4 cho biết nước này sẽ đẩy nhanh việc thực hiện các dự án khai thác khí tự nhiên trong nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ Nga và trở thành một trung tâm năng lượng của châu Âu.

 

Căng thẳng Nga-Ukraine và lo ngại về nguồn cung khí tự nhiên tại châu Âu đã khiến giá mặt hàng “vàng đen” này tăng cao, buộc Liên minh châu Âu (EU) phải tìm cách giảm 2/3 sự phụ thuộc vào nguồn khí đốt từ Nga trong năm nay và chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc này vào năm 2027.

Hy Lạp, nước phải nhập khẩu 40% nhu cầu năng lượng hằng năm từ Nga, trước đây chỉ sản xuất một lượng nhỏ dầu dù cũng có ý định khai thác các tiềm năng hydrocarbon.

Nhưng giá dầu thô thấp trong những năm trước đó, cộng với sự chuyển hướng sang năng lượng xanh đã khiến các kế hoạch khai thác bị đình trệ.

Thủ tướng Mitsotakis cho biết: “Thúc đẩy khai thác các nguồn tài nguyên năng lượng quốc gia sẽ cho phép chúng ta tăng cường sự độc lập năng lượng và an ninh năng lượng”.

Tuy nhiên, ông Mitsotakis cho biết thêm rằng việc này sẽ không ảnh hưởng đến chính sách của Hy Lạp nhằm tăng cường năng lượng tái tạo và cắt giảm 55% khí thải CO2 vào năm 2030, phù hợp với các mục tiêu chống biến đổi khí hậu của EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục