IATA: Ngành hàng không thế giới sẽ có giai đoạn phục hồi bền vững
Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA), sau khi rơi vào cuộc khủng hoảng chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra, ngành hàng không thế giới được dự báo sẽ “cất cánh” bất chấp những lo ngại về tác động của hàng không đối với biến đổi khí hậu.
Trong báo cáo “Tầm nhìn mới nhất về các xu hướng trong lĩnh vực hàng không", IATA cho biết cơ quan này không hy vọng giao thông hàng không thế giới sẽ phục hồi về mức trước đại dịch trước năm 2023.
Tuy nhiên, trong hơn 20 năm tới, lưu lượng hàng không sẽ tăng gần gấp đôi, từ 4,5 tỷ hành khách năm 2019 lên 8,5 tỷ lượt vào năm 2039.
Mặc dù giảm một tỷ hành khách so với dự báo IATA đưa ra trước cuộc khủng hoảng dịch bệnh, nhưng con số trên vẫn là thông tin tốt đối với các nhà sản xuất máy bay, vốn bị rơi vào giai đoạn đình đốn trong thời gian qua do nhiều hãng hàng không trên thế giới hủy đơn đặt hàng để không mắc thêm nợ nần.
Mới đây Airbus đã công bố kế hoạch đẩy nhanh tốc độ sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất A320 của hãng và sẽ đạt mức kỷ lục như đã có vào năm 2023. Trong khi đó, Boeing dự báo các hãng hàng không sẽ cần 43.110 máy bay mới đến năm 2039, trong đó riêng châu Á chiếm 40% nhu cầu.
Phó Chủ tịch tiếp thị của Boeing, Darren Hulst cho biết cũng giống như sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9 tại nước Mỹ hoặc cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2009, ngành hàng không thế giới một lần nữa chứng tỏ khả năng phục hồi trở lại.
Giám đốc Viện nghiên cứu về khoa học - xã hội, ông Marc Ivaldi lưu ý rằng mới chỉ có 1% dân số hiện đang sử dụng phương tiện hàng không. Ông Marc Ivaldi khẳng định: "Với sự gia tăng nhân khẩu học đơn giản và thực tế là mọi người trở nên giàu có hơn sẽ càng làm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không gia tăng hơn”.
Nếu các đội máy bay lớn nhất hiện nay thuộc về Mỹ và Châu Âu, mức tăng lớn nhất trong những năm tới dự kiến ở châu Á và Trung Đông.
Theo thống kê, 19% lượng máy bay do Airbus sản xuất để bán cho Trung Quốc, nhiều hơn cả của Mỹ và xu hướng này dự báo sẽ không thay đổi. Tại nhiều quốc gia mới nổi, nơi tầng lớp trung lưu đang ngày càng lớn mạnh, việc đi lại bằng đường hàng không cũng đang trở nên dễ dàng hơn đối với nhiều người./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chính phủ Nam Phi tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia SAA
06:03' - 13/06/2021
Chính phủ Nam Phi vừa ra thông báo rằng họ sẽ bán đa số cổ phần của hãng hàng không quốc gia SAA cho một liên danh bao gồm nhà điều hành của một hãng hàng không giá rẻ trong nước.
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không EU cân nhắc điều chỉnh quyền lợi của hành khách
06:06' - 12/06/2021
Các hãng hàng không châu Âu vừa thông báo sẽ cân nhắc điều chỉnh quy định về quyền bồi thường và hoàn tiền cho hành khách sau đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Người dân Thái Lan về nước bằng đường hàng không sẽ phải trả phí cách ly
20:02' - 11/06/2021
Từ đầu tháng 7 tới, người dân Thái Lan về nước từ nước ngoài bằng đường hàng không sẽ phải trả chi phí cách ly nhưng vẫn được hưởng quyền lợi về y tế và chăm sóc sức khỏe.
-
Kinh tế Thế giới
Singapore và Australia nhất trí thảo luận về khôi phục hàng không
08:19' - 11/06/2021
Singapore và Australia ngày 10/6 đã nhất trí thảo luận về việc thiết lập "bong bóng đi lại hàng không" nhằm khôi phục các hoạt động đi lại giữa hai nước một cách an toàn trong thời gian tới.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia ngừng hoạt động 2/3 đội bay
07:59' - 11/06/2021
Hãng hàng không quốc gia Garuda của Indonesia đã ngừng hoạt động đối với 2/3 đội bay do các vấn đề thuê liên quan đến hợp đồng thuê và bảo trì máy bay.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Nhật Bản cần thận trọng trong tăng lãi suất
15:26'
Bà Nada Choueiri, Phó Giám đốc Bộ phận châu Á - Thái Bình Dương của IMF nhận định Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) cần hành động hết sức chậm rãi trong tăng lãi suất.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế Mỹ thiệt hại 15 tỷ USD mỗi ngày vì đóng cửa chính phủ
11:06'
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cảnh báo tình trạng đóng cửa Chính phủ liên bang Mỹ đã bước sang tuần thứ hai và đang khiến kinh tế Mỹ thiệt hại khoảng 15 tỷ USD mỗi ngày do sản lượng bị mất.
-
Ý kiến và Bình luận
Sự bất định gia tăng có thể tiếp tục kéo giảm nhịp độ hoạt động kinh tế Mỹ
10:43'
Trong báo cáo Sách Be (Beige Book), Cụ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cảnh báo sự bất định gia tăng có thể tiếp tục kéo giảm nhịp độ hoạt động kinh tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Fed cảnh báo nguy cơ “đi trên dây” giữa kiềm chế lạm phát và hỗ trợ việc làm
07:39'
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã cảnh báo rằng Fed đang phải thực hiện một “bài toán cân bằng đầy rủi ro” giữa hai mục tiêu: Kiềm chế lạm phát và duy trì tăng trưởng việc làm.
-
Ý kiến và Bình luận
Chủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ vẫn đang "vững hơn so với dự báo”
15:41' - 15/10/2025
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng nền kinh tế Mỹ "có thể vẫn đang ở quỹ đạo vững hơn so với dự báo” mặc dù rủi ro đối với việc làm tại Mỹ gia tăng trong thời gian gần đây.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Mỹ nhận định về giai đoạn hai của thỏa thuận Gaza
08:36' - 15/10/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “gánh nặng lớn đã được trút bỏ” sau đợt trao trả con tin đầu tuần qua, song khẳng định vẫn còn nhiều việc phải làm.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuỗi cung ứng Mỹ đối mặt với trở ngại mới từ thuế quan
08:56' - 14/10/2025
Người phát ngôn của Hiệp hội Cảng vụ Mỹ (AAPA) cho biết, ngành cảng đang bị thách thức bởi việc chính phủ áp thêm thuế lên các thiết bị cần thiết cho việc mở rộng và củng cố chuỗi cung ứng.
-
Ý kiến và Bình luận
Các cường quốc cam kết bảo lãnh thỏa thuận ngừng bắn
09:12' - 13/10/2025
Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn một nguồn tin ngoại giao khu vực cho biết Mỹ, Ai Cập, Qatar và có khả năng cả Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là những bên đứng ra bảo lãnh cho thỏa thuận này.
-
Ý kiến và Bình luận
Minh bạch để nông sản sạch vươn xa
07:47' - 11/10/2025
Nghị quyết 68 của Trung ương đã mở ra giai đoạn phát triển mới cho khu vực kinh tế tư nhân, trong đó các doanh nghiệp nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị nông sản Việt.