IATA: Ngành hàng không thế giới sẽ có giai đoạn phục hồi bền vững
Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA), sau khi rơi vào cuộc khủng hoảng chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra, ngành hàng không thế giới được dự báo sẽ “cất cánh” bất chấp những lo ngại về tác động của hàng không đối với biến đổi khí hậu.
Trong báo cáo “Tầm nhìn mới nhất về các xu hướng trong lĩnh vực hàng không", IATA cho biết cơ quan này không hy vọng giao thông hàng không thế giới sẽ phục hồi về mức trước đại dịch trước năm 2023.
Tuy nhiên, trong hơn 20 năm tới, lưu lượng hàng không sẽ tăng gần gấp đôi, từ 4,5 tỷ hành khách năm 2019 lên 8,5 tỷ lượt vào năm 2039.
Mặc dù giảm một tỷ hành khách so với dự báo IATA đưa ra trước cuộc khủng hoảng dịch bệnh, nhưng con số trên vẫn là thông tin tốt đối với các nhà sản xuất máy bay, vốn bị rơi vào giai đoạn đình đốn trong thời gian qua do nhiều hãng hàng không trên thế giới hủy đơn đặt hàng để không mắc thêm nợ nần.
Mới đây Airbus đã công bố kế hoạch đẩy nhanh tốc độ sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất A320 của hãng và sẽ đạt mức kỷ lục như đã có vào năm 2023. Trong khi đó, Boeing dự báo các hãng hàng không sẽ cần 43.110 máy bay mới đến năm 2039, trong đó riêng châu Á chiếm 40% nhu cầu.
Phó Chủ tịch tiếp thị của Boeing, Darren Hulst cho biết cũng giống như sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9 tại nước Mỹ hoặc cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2009, ngành hàng không thế giới một lần nữa chứng tỏ khả năng phục hồi trở lại.
Giám đốc Viện nghiên cứu về khoa học - xã hội, ông Marc Ivaldi lưu ý rằng mới chỉ có 1% dân số hiện đang sử dụng phương tiện hàng không. Ông Marc Ivaldi khẳng định: "Với sự gia tăng nhân khẩu học đơn giản và thực tế là mọi người trở nên giàu có hơn sẽ càng làm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không gia tăng hơn”.
Nếu các đội máy bay lớn nhất hiện nay thuộc về Mỹ và Châu Âu, mức tăng lớn nhất trong những năm tới dự kiến ở châu Á và Trung Đông.
Theo thống kê, 19% lượng máy bay do Airbus sản xuất để bán cho Trung Quốc, nhiều hơn cả của Mỹ và xu hướng này dự báo sẽ không thay đổi. Tại nhiều quốc gia mới nổi, nơi tầng lớp trung lưu đang ngày càng lớn mạnh, việc đi lại bằng đường hàng không cũng đang trở nên dễ dàng hơn đối với nhiều người./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chính phủ Nam Phi tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia SAA
06:03' - 13/06/2021
Chính phủ Nam Phi vừa ra thông báo rằng họ sẽ bán đa số cổ phần của hãng hàng không quốc gia SAA cho một liên danh bao gồm nhà điều hành của một hãng hàng không giá rẻ trong nước.
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không EU cân nhắc điều chỉnh quyền lợi của hành khách
06:06' - 12/06/2021
Các hãng hàng không châu Âu vừa thông báo sẽ cân nhắc điều chỉnh quy định về quyền bồi thường và hoàn tiền cho hành khách sau đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Người dân Thái Lan về nước bằng đường hàng không sẽ phải trả phí cách ly
20:02' - 11/06/2021
Từ đầu tháng 7 tới, người dân Thái Lan về nước từ nước ngoài bằng đường hàng không sẽ phải trả chi phí cách ly nhưng vẫn được hưởng quyền lợi về y tế và chăm sóc sức khỏe.
-
Kinh tế Thế giới
Singapore và Australia nhất trí thảo luận về khôi phục hàng không
08:19' - 11/06/2021
Singapore và Australia ngày 10/6 đã nhất trí thảo luận về việc thiết lập "bong bóng đi lại hàng không" nhằm khôi phục các hoạt động đi lại giữa hai nước một cách an toàn trong thời gian tới.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia ngừng hoạt động 2/3 đội bay
07:59' - 11/06/2021
Hãng hàng không quốc gia Garuda của Indonesia đã ngừng hoạt động đối với 2/3 đội bay do các vấn đề thuê liên quan đến hợp đồng thuê và bảo trì máy bay.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
80 năm Quốc khánh: Việt Nam truyền cảm hứng bằng tăng trưởng và cải cách
16:49' - 31/08/2025
Ông Lamijo - nhà nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới Quốc gia Indonesia (BRIN) bày tỏ ấn tượng với những thành tựu mà Việt Nam đạt được sau gần 40 năm thực hiện Đổi Mới.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế Hàn Quốc sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong 2 năm tới
16:48' - 31/08/2025
Các nguồn tin trong ngành ngày 31/8 cho hay nền kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong 2 năm tới, khi nhu cầu nội địa phục hồi và xuất khẩu chất bán dẫn khởi sắc trở lại.
-
Ý kiến và Bình luận
Thông điệp chiến lược của Việt Nam về hòa bình và phát triển tới bạn bè khu vực và thế giới
13:52' - 31/08/2025
Chuyến công tác đầu tiên của Chủ tịch nước Lương Cường tới Trung Quốc trên cương vị Chủ tịch nước mang ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.
-
Ý kiến và Bình luận
Câu chuyện thuế quan của Mỹ: Tham vọng và hiện thực
12:35' - 31/08/2025
Chương trình áp thuế của ông Trump hiện đang mang lại khoảng 30 tỷ USD/tháng cho ngân sách liên bang, và được kỳ vọng sẽ tăng mạnh sau khi các mức thuế mới có hiệu lực từ ngày 1/8.
-
Ý kiến và Bình luận
Dự báo ảm đạm cho nền kinh tế Thụy Sĩ
11:33' - 31/08/2025
Chỉ số kinh tế quan trọng của Thụy Sĩ đã giảm vào tháng 8/2025 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mức thuế quan cao đối với quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu này.
-
Ý kiến và Bình luận
Các cơ quan thông tấn có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống chính trị, xã hội
10:01' - 31/08/2025
APS luôn coi trọng quan hệ hợp tác nhiều mặt với TTXVN, từ trao đổi đoàn, đào tạo, đến chia sẻ kinh nghiệm và sản phẩm thông tin.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh mới
06:30' - 31/08/2025
Việt Nam đã từng bước thiết lập hệ thống “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” và chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch sang nền kinh tế mở.
-
Ý kiến và Bình luận
Niềm tin của trí thức Việt kiều vào tương lai đất nước
10:23' - 29/08/2025
Theo Tổng Thư ký BAOOV, Tổng Thư ký VBAA Đỗ Gia Thắng, "hành trình 80 năm độc lập của Việt Nam là một câu chuyện đầy cảm hứng về bản lĩnh và khát vọng vươn lên”.
-
Ý kiến và Bình luận
Tạo động lực để tỉnh Đắk Lắk “bứt phá” và tăng trưởng hai con số
10:02' - 29/08/2025
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Tạ Anh Tuấn đã trao đổi với phóng viên TTXVN về những định hướng lớn nhằm tạo động lực để bứt phá phát triển kinh tế - xã hội và tăng trưởng hai con số.