IATA: Ngành hàng không thế giới sẽ có giai đoạn phục hồi bền vững
Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA), sau khi rơi vào cuộc khủng hoảng chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra, ngành hàng không thế giới được dự báo sẽ “cất cánh” bất chấp những lo ngại về tác động của hàng không đối với biến đổi khí hậu.
Trong báo cáo “Tầm nhìn mới nhất về các xu hướng trong lĩnh vực hàng không", IATA cho biết cơ quan này không hy vọng giao thông hàng không thế giới sẽ phục hồi về mức trước đại dịch trước năm 2023.
Tuy nhiên, trong hơn 20 năm tới, lưu lượng hàng không sẽ tăng gần gấp đôi, từ 4,5 tỷ hành khách năm 2019 lên 8,5 tỷ lượt vào năm 2039.
Mặc dù giảm một tỷ hành khách so với dự báo IATA đưa ra trước cuộc khủng hoảng dịch bệnh, nhưng con số trên vẫn là thông tin tốt đối với các nhà sản xuất máy bay, vốn bị rơi vào giai đoạn đình đốn trong thời gian qua do nhiều hãng hàng không trên thế giới hủy đơn đặt hàng để không mắc thêm nợ nần.
Mới đây Airbus đã công bố kế hoạch đẩy nhanh tốc độ sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất A320 của hãng và sẽ đạt mức kỷ lục như đã có vào năm 2023. Trong khi đó, Boeing dự báo các hãng hàng không sẽ cần 43.110 máy bay mới đến năm 2039, trong đó riêng châu Á chiếm 40% nhu cầu.
Phó Chủ tịch tiếp thị của Boeing, Darren Hulst cho biết cũng giống như sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9 tại nước Mỹ hoặc cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2009, ngành hàng không thế giới một lần nữa chứng tỏ khả năng phục hồi trở lại.
Giám đốc Viện nghiên cứu về khoa học - xã hội, ông Marc Ivaldi lưu ý rằng mới chỉ có 1% dân số hiện đang sử dụng phương tiện hàng không. Ông Marc Ivaldi khẳng định: "Với sự gia tăng nhân khẩu học đơn giản và thực tế là mọi người trở nên giàu có hơn sẽ càng làm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không gia tăng hơn”.
Nếu các đội máy bay lớn nhất hiện nay thuộc về Mỹ và Châu Âu, mức tăng lớn nhất trong những năm tới dự kiến ở châu Á và Trung Đông.
Theo thống kê, 19% lượng máy bay do Airbus sản xuất để bán cho Trung Quốc, nhiều hơn cả của Mỹ và xu hướng này dự báo sẽ không thay đổi. Tại nhiều quốc gia mới nổi, nơi tầng lớp trung lưu đang ngày càng lớn mạnh, việc đi lại bằng đường hàng không cũng đang trở nên dễ dàng hơn đối với nhiều người./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chính phủ Nam Phi tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia SAA
06:03' - 13/06/2021
Chính phủ Nam Phi vừa ra thông báo rằng họ sẽ bán đa số cổ phần của hãng hàng không quốc gia SAA cho một liên danh bao gồm nhà điều hành của một hãng hàng không giá rẻ trong nước.
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không EU cân nhắc điều chỉnh quyền lợi của hành khách
06:06' - 12/06/2021
Các hãng hàng không châu Âu vừa thông báo sẽ cân nhắc điều chỉnh quy định về quyền bồi thường và hoàn tiền cho hành khách sau đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Người dân Thái Lan về nước bằng đường hàng không sẽ phải trả phí cách ly
20:02' - 11/06/2021
Từ đầu tháng 7 tới, người dân Thái Lan về nước từ nước ngoài bằng đường hàng không sẽ phải trả chi phí cách ly nhưng vẫn được hưởng quyền lợi về y tế và chăm sóc sức khỏe.
-
Kinh tế Thế giới
Singapore và Australia nhất trí thảo luận về khôi phục hàng không
08:19' - 11/06/2021
Singapore và Australia ngày 10/6 đã nhất trí thảo luận về việc thiết lập "bong bóng đi lại hàng không" nhằm khôi phục các hoạt động đi lại giữa hai nước một cách an toàn trong thời gian tới.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia ngừng hoạt động 2/3 đội bay
07:59' - 11/06/2021
Hãng hàng không quốc gia Garuda của Indonesia đã ngừng hoạt động đối với 2/3 đội bay do các vấn đề thuê liên quan đến hợp đồng thuê và bảo trì máy bay.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Australia khuyến khích tiêm vaccine ngừa virus RSV cho thai phụ
08:56'
Giới chuyên gia y tế của quốc gia châu Đại Dương cho rằng việc tiêm vaccine ngừa virus xin RSV cho thai phụ sẽ giúp bảo vệ trẻ ngay từ khi mới sinh.
-
Ý kiến và Bình luận
Nhật Bản: Chính sách tài khóa trở thành 'vũ khí" tranh cử
12:02' - 15/06/2025
Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, đã chỉ thị nghiên cứu triển khai chính sách hỗ trợ tiền mặt cho người dân, nhằm giảm bớt áp lực do giá cả leo thang.
-
Ý kiến và Bình luận
Khoảng 20 triệu thùng dầu thô/ngày của thế giới có thể bị ảnh hưởng
08:19' - 15/06/2025
Khoảng 20 triệu thùng dầu và các sản phẩm tinh chế mỗi ngày có thể bị ảnh hưởng nếu hoạt động vận chuyển qua Eo biển Hormuz bị gián đoạn.
-
Ý kiến và Bình luận
Nỗ lực tước quyền trả tiền lãi của Fed có thể gây biến động lớn cho thị trường
11:16' - 13/06/2025
Theo nhận định kế hoạch của một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nhằm tước bỏ quyền trả tiền lãi của Fed cho các ngân hàng gửi tiền mặt tại đây có thể gây hỗn loạn cho việc thực thi chính sách tiền tệ.
-
Ý kiến và Bình luận
Tác động của việc Chính phủ Mỹ bãi bỏ các quy định về khí thải của bang California
09:19' - 13/06/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký phê chuẩn 3 nghị quyết được Quốc hội thông qua nhằm chấm dứt các quy định khí thải nghiêm ngặt của bang California
-
Ý kiến và Bình luận
Trung Quốc kêu gọi Mỹ giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đối thoại
07:57' - 12/06/2025
Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong (He Lifeng) mới đây kêu gọi Mỹ giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đối thoại bình đẳng và hợp tác cùng có lợi.
-
Ý kiến và Bình luận
Bên lề Quốc hội: Chặt chẽ, khoa học trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh
19:20' - 11/06/2025
Ngày 11/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
-
Ý kiến và Bình luận
Đại sứ Trần Văn Tuấn: Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác phát triển khoa học công nghệ với Thuỵ Điển
19:35' - 10/06/2025
TTXVN đã có cuộc phỏng vấn với Đại sứ Việt Nam tại Thuỵ Điển Trần Văn Tuấn về chuyến thăm quan trọng này và những tiến triển trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước thời gian qua.
-
Ý kiến và Bình luận
Đại sứ Johan Ndisi: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính là cột mốc quan trọng trong quan hệ bền chặt Việt Nam-Thụy Điển
19:10' - 10/06/2025
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Johan Ndisi đã trả lời phỏng vấn báo chí về những nội dung liên quan đến chuyến thăm và quan hệ hợp tác giữa hai nước.