IDICO lên kế hoạch chia cổ tức 40%

19:49' - 12/10/2021
BNEWS IDICO lên kế hoạch chia cổ tức 40% cho năm 2021; trong đó 30% là tiền mặt, 10% là cổ phiếu. Trong khi trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên đầu năm, IDICO chỉ dự kiến mức chia cổ tức năm 2021 là 10%.

Kế hoạch đưa Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - IDICO (mã chứng khoán IDC) chuyển niêm yết từ sàn HNX sang sàn HOSE chính thức được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021 của doanh nghiệp diễn ra ngày 12/10.

Đồng thời, Đại hội đồng cổ đông bất thường của IDICO năm 2021 cũng thông qua việc điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh với dự kiến tổng doanh thu đạt 1.711,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 1.032,3 tỷ đồng. Các con số này lần lượt tăng 71,8% và 124,3% so với kế hoạch được IDICO công bố hồi đầu năm.

Căn cứ vào kế hoạch kinh doanh mới, IDICO cũng thông qua kế hoạch cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 40%; trong đó 30% là tiền mặt và 10% là cổ phiếu. Trong khi trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên đầu năm, IDICO chỉ dự kiến mức chia cổ tức năm 2021 là 10%.

Lý do IDICO nâng kế hoạch kinh doanh và cổ tức là do sau khi cân đối dòng tiền để phát triển dự án, Ban lãnh đạo quyết định thay đổi, đồng thời tăng cách hạch toán cũng như kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch hiện nay của IDICO là tập trung vào ngành kinh doanh chính.

Một số ngành không trong tầm kiểm soát sẽ thoái vốn để dồn lực tập trung cho ngành cốt lõi. IDICO dự kiến tiếp tục thoái vốn tại Công ty TNHH Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ và các khoản đầu tư tài chính; tái cấu trúc lại một số lĩnh vực hoạt động của Công ty mẹ và các công ty con./.

Một trong những nội dung được quan tâm tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của IDICO lần này là việc miễn nhiệm Thành viên HĐQT đối với ông Vũ Quang Bảo và bầu bổ sung ông Nguyễn Duy vào nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Ông Nguyễn Duy sinh năm 1989, trình độ chuyên môn là Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh và hiện là Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại Kova, Thành viên HĐQT Quỹ khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ông Nguyễn Duy được đề cử bởi nhóm cổ đông nắm giữ trên 10% vốn điều lệ tại IDICO.

Cùng đó, đại hội cũng thông qua việc sửa đổi ngành kinh doanh và thực hiện sửa đổi ngành môi giới, định giá bất động sản, sàn giao dịch bất động sản sang ngành nghề là môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản. Theo IDICO, việc loại bỏ định giá bất động sản do yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài phải có năng lực thẩm định, tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư ngoại là 35%.

Theo Tổng giám đốc IDICO Đặng Chính Trung, hiện IDICO có 11 khu công nghiệp đang hạch toán 50 năm theo quá trình của dự án. Trong vòng 5 - 7 năm tới, IDICO sẽ căn cứ vào kế hoạch kinh doanh, dòng vốn để hạch toán doanh thu từ 50 năm sang 1 lần để tăng giá trị cho khu công nghiệp và tuỳ vào điều kiện thị trường cụ thể.

IDICO đang có gần 700 ha đất sạch đã giải phóng mặt bằng và 400 - 500 ha đã đầu tư cơ sở hạ tầng và sẵn sàng cho thuê. Dự kiến trong 5 năm tới, IDICO sẽ phát triển thêm 1.400 ha khu công nghiệp. Hiện IDICO đang nghiên cứu hai dự án tại Thái Bình, một dự án tại Hải Phòng, một dự án tại Tiền Giang… Việc phát triển của IDICO không chỉ tập trung vào khu công nghiệp mà còn kèm theo khu đô thị để tạo sự phát triển bền vững.

Tính tới thời điểm này, nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới IDICO tại các dự án Long An, Bắc Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu… Trong số 140 ha được IDICO chào thuê theo mức giá trên 100 USD/m2, hiện có 85 ha đã cho thuê và hiện nhiều nhà đầu tư đang đặt vấn đề.

Quý III năm 2021, IDCO dự kiến đạt lợi nhuận 160 tỷ đồng và kỳ vọng quý IV sẽ ghi nhận khoảng 700 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế tại dự án Khu công nghiệp Mỹ Xuân A. IDICO đang tập trung mở rộng diện tích khu công nghiệp và thêm khu dân cư bên cạnh để tăng giá trị.

Ngoài ra, IDICO sẽ phát triển thêm năng lượng mặt trời mái nhà từ các khu công nghiệp và xây dựng nhà xưởng cho thuê để tăng giá trị trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục