IEA: Canada cần nâng cao năng lực sản xuất điện để đạt mục tiêu về khí hậu

15:32' - 15/01/2022
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo Canada sẽ cần tăng gấp đôi hoặc gấp ba lượng điện được tạo ra từ các nguồn không phát thải so với hiện nay để đạt mục tiêu về khí hậu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong một báo cáo vừa công bố đã khuyến nghị Canada cần nâng cao năng lực sản suất điện nếu muốn đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Báo cáo của IEA đưa ra một bức tranh khá lạc quan về chính sách năng lượng tổng thể của Canada. Fatih Birol, Giám đốc điều hành IEA nhận định rằng nguồn điện sạch dồi dào và tinh thần đổi mới của Canada có thể hỗ trợ thúc đẩy quá trình chuyển đổi hệ thống năng lượng an toàn, với mức giá hợp lý, cũng như giúp quốc gia Bắc Mỹ này thực hiện các mục tiêu đầy tham vọng của mình.

 

IEA nhấn mạnh rằng Canada đang sở hữu một trong những mạng lưới năng lượng sạch nhất trên toàn cầu, với 83% điện năng trong năm 2020 đến từ các nguồn không phát thải.

Nhưng IEA cũng cảnh báo đây không phải là lý do để Canada thỏa mãn với "vòng nguyệt quế" của mình.

Theo IEA, Canada sẽ cần nhiều điện hơn để thay thế nhiên liệu hóa thạch nếu Canada muốn đạt được mục tiêu đề ra cho năm 2030. Canada cam kết đến năm 2030 cắt giảm 40-45% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, so với mức của năm 2005.

 Báo cáo của IEA ghi nhận những nỗ lực và các khoản đầu tư lịch sử của Canada nhằm xây dựng lộ trình để đạt được mức phát thải ròng (của toàn bộ nền kinh tế) bằng 0 vào năm 2050.

Chính phủ đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau cam kết sẽ xây dựng một hệ thống điện 100% phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035, khi đó các xe ô tô hạng nhẹ mới được bán ở Canada sẽ là xe không phát thải. Việc chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện sẽ tạo áp lực mới lên lưới điện của Canada.

Để đáp ứng những thách thức này, IEA cảnh báo Canada sẽ cần tăng gấp đôi hoặc gấp ba lượng điện được tạo ra từ các nguồn không phát thải (so với hiện nay). Một sự thay đổi như vậy sẽ sẽ yêu cầu chính phủ liên bang phải hợp tác chặt chẽ với các tỉnh và vùng lãnh thổ kiểm soát việc sản xuất và phân phối điện. Đặc biệt, việc tích hợp hơn nữa lưới điện ở các tỉnh/vùng lãnh thổ có thể cho phép các tỉnh phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, như Alberta, khử cacbon và điện khí hóa nền kinh tế địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục