Canada có thể trở thành nhà cung cấp dầu mỏ toàn cầu chủ chốt

13:05' - 14/01/2022
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo Canada, nhà sản xuất dầu lớn thứ 4 thế giới có thể là nhà cung cấp dầu mỏ toàn cầu chủ chốt khi nước này cam kết cắt giảm mạnh lượng khí thải carbon.

Trong lần đánh giá đầu tiên về các chính sách năng lượng của Canada kể từ năm 2015, IEA cho biết vai trò của nước này như là nhà sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu năng lượng lớn đã thể hiện "cả thách thức và cơ hội" để đạt được mục tiêu khử carbon.

 
Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đã cam kết tới năm 2030 cắt giảm 40-50% lượng khí thải carbon so với mức của năm 2005 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Lĩnh vực năng lượng đóng góp 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada. Dầu khí chiếm 26% lượng phát thải khí nhà kính của đất nước và là lĩnh vực phát thải cao nhất trong nền kinh tế.
Giám đốc IEA, Fatih Birol, đã đánh giá cao những nỗ lực của Canada cho đến nay trong việc cắt giảm khí thải carbon nhưng cho rằng vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa.
Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Canada, Jonathan Wilkinson, cho rằng nước này cần phải cắt giảm cả cường độ phát thải của lĩnh vực dầu khí và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.
Bà Sonya Savage, người đứng đầu ngành năng lượng của tỉnh Alberta và là nơi sản xuất dầu chính của Canada, cho biết, bà hài lòng khi IEA thừa nhận rằng việc tiêu thụ dầu và khí đốt sẽ tiếp diễn và tầm quan trọng của dầu khí đối với nền kinh tế Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục