IFS: Việc Anh cắt giảm VAT tạm thời có thể không mang lại hiệu quả

15:10' - 26/06/2020
BNEWS Theo Viện Nghiên cứu Tài chính (IFS), tác dụng thúc đẩy kinh tế từ việc Anh cắt giảm tạm thời thuế VAT vào lúc này sẽ không lớn như năm 2008.
Theo Viện Nghiên cứu Tài chính (IFS), tác dụng thúc đẩy đối với nền kinh tế Anh từ việc cắt giảm tạm thời thuế giá trị gia tăng (VAT) vào lúc này sẽ không lớn như năm 2008 và thời điểm thực hiện việc cắt giảm cần được cân nhắc thận trọng.
Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak sẽ thông báo về tình hình tài chính công trong tháng Bảy, khi Anh dỡ bỏ những hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 và bắt đầu phục hồi sau cú sốc kinh tế nặng nề nhất trong nhiều thế kỷ.
Lần gần đây nhất Anh cắt giảm VAT trong một năm là vào năm 2008, nhằm hạn chế tác động ngay lập tức từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Tuy nhiên, nhà nghiên cứu tại IFS, Peter Levell, cho rằng hiện không có nhiều cơ sở cho việc cắt giảm VAT, nếu vẫn có những lo ngại về dịch bệnh hay các biện pháp giãn cách xã hội vẫn được duy trì, có nghĩa các doanh nghiệp không sẵn sàng trong việc hạ giá bán, hay người tiêu dùng không sẵn lòng chi tiêu.
Theo IFS, không như năm 2008, khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp trước nhu cầu cao hơn của khách hàng đã bị hạn chế do các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn đại dịch và thu nhập của người dân gia tăng là nhờ chương trình hỗ trợ việc làm của chính phủ.
Và thời điểm cắt giảm VAT cần được cân nhắc thận trọng nhằm thúc đẩy nhu cầu chỉ khi các doanh nghiệp có thể đáp ứng được.
Chính phủ cần chờ xem chi tiêu tiêu dùng phục hồi nhanh đến mức nào trong những tuần tới, khi những lo ngại về dịch bệnh giảm bớt, trước khi quyết định có cắt giảm hay không và cách thức cắt giảm ra sao.
Các cửa hàng cung cấp các loại hàng hóa không thiết yếu tại Anh đã mở cửa trở lại từ ngày 15/6 và các quán rượu, nhà hàng có thể được phép mở cửa vào ngày 4/7.
Số liệu chính thức cho thấy doanh số bán lẻ đã phục hồi một phần trong tháng Năm, sau khi giảm gần 20% trong tháng Tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục