IMF: Cần tận dụng mọi nguồn lực sẵn có để hạn chế thiệt hại do dịch COVID-19

10:54' - 17/04/2020
BNEWS Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho rằng, cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng do dịch COVID-19 đòi hỏi phải triển khai nhanh chóng mọi “phao cứu sinh” tài chính sẵn có để hỗ trợ các nước.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 16/4 cho rằng, cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đòi hỏi phải triển khai nhanh chóng mọi “phao cứu sinh” tài chính sẵn có để hỗ trợ các nước.

Phát biểu bế mạc cuộc họp trực tuyến của Ban điều hành IMF, bà Georgieva nhấn mạnh: "Mọi thứ phải được thảo luận. Chúng ta đơn giản không thể biết được cuộc khủng hoảng này sẽ diễn biến như thế nào”.

Dù thừa nhận giữa nhiều thành viên của IMF vẫn còn những tranh cãi về việc biện pháp bổ sung nào sẽ hiệu quả nhất, bà Georgieva cho rằng việc cần thiết là phải hành động ngay bây giờ với những nguồn lực sẵn có.

Bà nói: “Điều chúng ta biết là chúng ta đang có khả năng tài chính mạnh mẽ để hành động ngay bây giờ, và tốc độ hành động là cực kỳ quan trọng trong cuộc khủng khoảng lần này vốn đã diễn biến quá nhanh chóng và sâu sắc”.

IMF có khả năng cho vay ở mức 1.000 tỷ USD, và đã tăng gấp đôi các công cụ cấp vốn nhanh chóng trong khủng hoảng, trong đó nhiều biện pháp đã hướng đến các nước kém phát triển nhất. Mới đây, tổ chức này đã thông qua một hạn mức tín dụng ngắn hạn mới cho các nước có thu nhập trung bình.

Bà Georgieva cho biết hơn 100 quốc gia đã yêu cầu được trợ giúp, và đến cuối tháng này, sẽ có 50 nước nhận được cứu trợ tài chính. Trong đó, châu Phi là khu vực có nhiều nước đủ điều kiện để nhận hỗ trợ tài chính khẩn cấp và các biện pháp miễn giảm nợ. Bà Georgieva cho biết châu lục này là “ưu tiên cao” của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB).

IMF đang tìm kiếm các nguồn vốn bổ sung từ các nước thành viên cho các công cụ cho vay ưu đãi của mình, và đã nhận được những cam kết cho hơn 70% trong số 17 tỷ USD cần thiết để thực hiện một trong số những chương trình này.

Tổng Giám đốc IMF cho hay Nhật Bản, Anh, Pháp, Australia và Canada đã đưa ra những cam kết chắc chắn. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng Washington hiện đang xem xét khả năng đóng góp vào hai trong số các quỹ khẩn cấp này.

Ông Mnuchin cho rằng các nước nghèo đặc biệt dễ bị tổn thương và kêu gọi các nước trên thế giới hành động nhiều hơn để góp phần xoa dịu tình hình, ông nhấn mạnh “phản ứng mạnh mẽ từ IMF và WB sẽ không thể thực hiện được nếu không có hỗ trợ từ các nước thành viên”.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của hai tổ chức nói trên, ông Mnuchin nêu rõ tất cả các nước thành viên cần khẩn cấp triển khai các biện pháp tài khóa và tiền tệ để ngăn chặn tác động của dịch bệnh và hạn chế thiệt hại dài hạn đối với các nền kinh tế.

Quan chức Mỹ này nói thêm: “Tất cả chúng ta phải sẵn sàng tăng cường và mở rộng các hành động chính sách nếu cần khi tình hình chuyển biến”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục