IMF cảnh báo giá hàng hóa tăng có thể dẫn tới nguy cơ bạo loạn ở châu Phi

07:30' - 29/04/2022
BNEWS Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 28/4 cảnh báo giá lương thực và năng lượng tăng cao do căng thẳng Nga-Ukraine có thể dẫn tới "bạo loạn xã hội" tại châu Phi.

Hầu hết các nước ở phía Nam sa mạc Sahara đang chứng kiến sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế từ năm 2021 và tác động sẽ càng lớn hơn khi giá ngũ cốc và nhiên liệu tăng cao.

Trong báo cáo thường niên "Triển vọng Khu vực cho châu Phi", IMF nêu rõ: "Xung đột tại Ukraine đã đẩy giá năng lượng và lương thực tăng mạnh, hủy hoại an ninh lương thực trong khu vực, làm gia tăng tỷ lệ nghèo đói, bất công về thu nhập và có thể dẫn tới bạo loạn xã hội".

 

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng xung đột tại Ukraine "đã kết hợp với những thách thức chính sách lớn nhất của khu vực, như các tác động kinh tế và xã hội của đại dịch COVID-19, các nguy cơ an ninh tại một số nước và các thách thức của biến đổi khí hậu".

IMF cho biết tăng trưởng GDP của các nước châu Phi năm 2021 là 4,5%, tăng so với dự báo trước đó là 3,7% nhưng con số này được dự báo sẽ giảm xuống còn 3,8% trong năm 2022.

Người đứng đầu IMF khu vực châu Phi, ông Abebe Aemro Selassie bày tỏ "rất lo ngại" về tác động kép của giá lương thực và nhiên liệu, điều đặc biệt được cảm nhận ở đại đa số các nước châu Phi vốn không phải là nước xuất khẩu dầu hoặc khí đốt.

Theo ông, giá nhiên liệu tăng tác động lên chi phí giao thông vận tải, những người cung cấp hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng giá vì họ phải chịu chi phí đầu vào tăng.

Theo số liệu của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO), giá lương thực đã tăng 12,6% trong tháng 2 và 3, đạt mức cao nhất kể từ khi FAO theo dõi chỉ số này năm 1990. Kỷ lục trước đó được ghi nhận vào năm 2011.

Báo cáo của IMF nhấn mạnh vào giá lúa mỳ. Châu Phi phải nhập khẩu tới 85% nhu cầu lúa mỳ và các nước phụ thuộc lớn nhất là Tanzania, Côte d'Ivoire, Senegal và Mozambique.

Tại các nước như Botswana, Lesotho, Mauritius và Cape Verde, nhập khẩu gạo, lúa mỳ và ngô chiếm hơn 40% nhu cầu. Báo cáo lưu ý rằng mất an ninh lương thực đang rất cao ở các nước có xung đột tại vùng Sahel, Madagascar và CHDC Congo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục