IMF đồng ý nâng gói hỗ trợ tài chính cho Argentina lên 57 tỷ USD

09:00' - 27/09/2018
BNEWS Sau các cuộc đàm phán giữa hai bên tại New York trong thời gian vừa qua, IMF đã quyết định đồng ý không chỉ đẩy nhanh tiến độ giải ngân mà còn tăng khoản tín dụng cho Argentina vay lên 57 tỷ USD.

Ngày 26/9, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Argentina Nicolas Dujovne thông báo nước này đã đạt được một thỏa thuận mới với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về việc vay thêm 7 tỷ USD, qua đó đưa tổng số tiền mà thể chế tài chính này cho Argentina vay lên tới 57 tỷ USD với mục tiêu ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde (phải) và Bộ trưởng Kinh tế Argentina Nicolas Dujovne trong cuộc gặp tại Washington DC., ngày 4/9. Ảnh: AFP/ TTXVN

Thông báo trên được đánh giá là một kết quả thành công hơn mong đợi của Chính phủ Argentina khi mục tiêu ban đầu được đặt ra cho đợt đàm phán lần này là đề nghị IMF đẩy nhanh tiến độ giải ngân khoản vay 50 tỷ USD mà hai bên đã thỏa thuận cách đây 3 tháng.

Trong bối cảnh thông tin về khoản tín dụng sẽ được nhận từ IMF không thể ngăn chặn đà lao dốc của đồng peso nội tệ do sự thiếu lòng tin của các thị trường về khả năng trả nợ của Argentina, chính phủ nước này đã thúc đẩy các cuộc đàm phán đề nghị IMF ứng trước trong năm 2019 các khoản dự kiến sẽ giải ngân trong năm 2010 và 2021.
Sau các cuộc đàm phán giữa hai bên tại New York trong thời gian vừa qua, IMF đã quyết định đồng ý không chỉ đẩy nhanh tiến độ giải ngân mà còn tăng khoản tín dụng cho Argentina vay lên 57 tỷ USD.

Phát biểu sau cuộc gặp với Bộ trưởng Dujovne, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde khẳng định sự tin tưởng vào các chính sách kinh tế của chính phủ Argentina trong thời gian tới, đồng thời cho biết ngay trong năm 2018 sẽ giải ngân 13,4 tỷ USD cho Argentina thay vì 6 tỷ USD theo dự kiến ban đầu. T

rong khi đó, khoản vay sẽ được giải ngân trong năm 2019 sẽ được nâng từ mức 11,4 tỷ USD dự kiến ban đầu lên 22,8 tỷ USD, nhằm giúp Argentina đảm bảo thanh toán các khoản vay đáo hạn.
Theo Bộ trưởng Dujovne, một trong những điều chỉnh quan trọng trong thỏa thuận với IMF lần này là việc nguồn vốn trên sẽ không mang tính chất dự phòng như quy định ban đầu mà sẽ có thể được sử dụng như một đòn bẩy hỗ trợ ngân sách của Chính phủ Argentina.

Ông Dujovne cũng khẳng định sẽ tiếp tục giữ nguyên cơ chế hối đoái linh hoạt hiện nay, song sẽ bổ sung vào chính sách tiền tệ một số yếu tố giúp thị trường tránh được những biến động quá mức.
>>>Liệu Argentina có tránh được vỡ nợ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục