IMF giảm dự báo về tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh

10:48' - 05/10/2016
BNEWS Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã dự báo kinh tế của cả khu vực Mỹ Latinh sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng 0,6% trong năm nay, thấp hơn 0,1% so với mức dự báo đưa ra hồi tháng 4 vừa qua.
IMF giảm dự báo về tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh. Ảnh: EPA

Trong báo cáo công bố ngày 4/10, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã dự báo kinh tế của cả khu vực Mỹ Latinh sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng 0,6% trong năm nay, thấp hơn 0,1% so với mức dự báo đưa ra hồi tháng 4 vừa qua.

Tuy nhiên, IMF lại nâng mức dự báo về tăng trưởng của khu vực trên trong năm 2017 từ mức 1,5% lên mức 1,6% sau khi đánh giá tích cực chính sách vĩ mô của một số nền kinh tế quan trọng trong khu vực.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, Brazil, nền kinh tế lớn nhất ở khu vực, vẫn chưa thoát khỏi thời kỳ suy thoái với mức sụt giảm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 3,3% trong năm nay và mức tăng nhẹ 0,5% vào năm tới.

Nạn lạm phát tại Brazil vẫn vượt ngưỡng bảo hộ của Ngân hàng Trung ương, trong khi mức độ khả tín tại quốc gia này bị tổn hại nghiêm trọng do những bê bối về kinh tế và việc thay đổi chính phủ bất thường vừa qua.

Trong khi đó, Venezuela vẫn là nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhất theo nhận định của IMF với dự báo về việc tăng trưởng GDP sụt giảm 10% trong năm nay và 4,5% trong năm tới.

IMF nhận định việc giá dầu thô, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Venezuela, tiếp tục giảm trên thị trường quốc tế, tiếp tục cho thấy tình trạng mất cân đối vĩ mô của nước này, dẫn tới lạm phát tăng nhanh và thiếu hụt nhu yếu phẩm.

Nền kinh tế của Ecuador, một quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi giá dầu thô, cũng sẽ sụt giảm liên tiếp trong 2 năm 2016 và 2017 với mức dự báo lần lượt là 2,3 và 2,7%. Tuy nhiên mức dự báo này vẫn còn khá khả quan so với dự báo sụt giảm 4,5 và 4,3% mà IMF đưa ra hồi tháng 4.

Mexico sẽ chịu tác động do tình trạng “xuất khẩu ì ạch” trong nửa đầu năm nay, do đó chỉ đạt mức tăng trưởng 2,1% trong năm nay và 2,3% trong năm tới, đều thấp hơn 0,3 điểm % so với mức dự báo được đưa ra cách đây 6 tháng.

Tương tự như vậy, Colombia cũng bị cắt giảm 0,3 điểm % trong mức dự báo tăng trưởng của cả 2 năm, xuống còn 2,2% trong năm 2016 và 2,7% vào năm 2017 do áp dụng chính sách tài chính chặt chẽ.

Trong các nền kinh tế có quy mô lớn trong khu vực, Peru được IMF đánh giá cao nhất với dự báo tăng trưởng 3,7% trong năm nay và 4,1% vào năm tới nhờ sự phát triển mạnh hơn của ngành khai khoáng và sự gia tăng các khoản tiền đầu tư của nhà nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục