IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

17:20' - 05/06/2019
BNEWS Ngày 5/6, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thông báo hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2019 và 2020 vì những "bất ổn" do cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ gây ra.
Ô tô xuất khẩu được xếp tại cảng ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. Ảnh: THX/ TTXVN

IMF dự báo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này chỉ tăng 6,2% trong năm nay và 6% năm 2020, giảm so với dự báo đưa ra trước đây, lần lượt là 6,3% và 6,1%.

Trong một tuyên bố, IMF cho biết những bất ổn do căng thẳng thương mại vẫn ở mức cao và các rủi ro phát sinh khiến tổ chức này hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Tuy nhiên, dự báo mới nhất của IMF vẫn nằm trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế được Chính phủ Trung Quốc đề ra là dao động trong phạm vi từ 6-6,5% trong năm 2019, giảm so với mức tăng trưởng 6,6% năm 2018.

Trong khi đó, phát biểu họp báo tại Bắc Kinh, Phó Giám đốc phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương thuộc IMF, Kenneth Kang nhấn mạnh: "Các bên đều thua trong một cuộc chiến thương mại. Nếu thương mại bị đe dọa và tổn thương thì nền kinh tế sẽ hứng chịu thiệt hại".

Động thái trên của IMF diễn ra trong bối cảnh đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đổ vỡ hồi đầu tháng 5 với việc Washington cáo buộc Bắc Kinh đổi ý về những cam kết giữa hai bên, theo đó phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 đã ra lệnh áp mức thuế bổ sung, tăng từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, trong khi hai bên đang tiến hành đàm phán.

Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn cảnh báo áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỷ USD.

Đáp lại, Trung Quốc đã tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ ngày 1/6.

Kể từ vòng đàm phán cuối cùng kết thúc ngày 10/5 vừa qua, hai bên vẫn chưa lên kế hoạch tổ chức các vòng đàm phán mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục