IMF kêu gọi "cải cách mạnh mẽ lĩnh vực tài chính" ở Thụy Sĩ

07:20' - 29/03/2024
BNEWS Theo kế hoạch, IMF sẽ đánh giá chi tiết hơn về tình hình tài chính của Thụy Sĩ vào cuối năm nay và công bố báo cáo vào đầu năm 2025.

Thụy Sĩ cần "cải cách mạnh mẽ lĩnh vực tài chính" sau khi nhà nước thực thi các biện pháp để hỗ trợ ngân hàng UBS hoàn tất thương vụ thâu tóm Credit Suisse - vốn được đánh giá là thỏa thuận giải cứu ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2018.

 

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra tuyên bố trên ngày 28/3 sau khi hoàn tất đánh giá về nền kinh tế Thụy Sĩ.

Tuyên bố nêu rõ: "Việc UBS mua lại Credit Suisse được nhà nước hỗ trợ đã ổn định thị trường tài chính", song dựa trên những kinh nghiệm và triển vọng kinh tế, IMF vẫn kêu gọi Thụy Sĩ cải cách mạnh mẽ lĩnh vực tài chính. Phát biểu với báo giới, bà Pelin Berkmen, người đứng đầu phái đoàn IMF, nhấn mạnh cần duy trì việc thực hiện các khuyến nghị cơ quan này đưa ra năm 2019, trong đó có việc trao quyền lớn hơn cho Cơ quan Giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ (FINMA) kể cả việc phạt các giám đốc điều hành.

IMF là cơ quan quốc tế mới nhất bày tỏ quan ngại về thương vụ trên, cũng như những rủi ro từ việc thâu tóm này đối với nền kinh tế Thụy Sĩ. Đầu tháng này, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cũng đã đưa ra khuyến cáo tương tự.

Ủy ban ổn định tài chính - một nhóm gồm các quan chức ngân hàng trung ương, tài chính, cũng như các nhà quản lý thuộc 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới cũng nhấn mạnh tác động đối với Thụy Sĩ nếu UBS sụp đổ, đồng thời hối thúc chính phủ nước này tăng cường kiểm soát ngân hàng.

Theo kế hoạch, IMF sẽ đánh giá chi tiết hơn về tình hình tài chính của Thụy Sĩ vào cuối năm nay và công bố báo cáo vào đầu năm 2025. Chính phủ Thụy Sĩ cũng dự kiến đưa ra các quy định ngân hàng trong tháng 4 tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục