IMF kêu gọi Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng lên 20%

18:42' - 25/11/2019
BNEWS Ngày 25/11, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kêu gọi Nhật Bản tăng gấp đôi thuế tiêu dùng lên 20% vào năm 2050 để “trang trải” chi phí an sinh xã hội đang ngày một phình to do dân số già hóa nhanh chóng.
IMF kêu gọi Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng lên 20%. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Tháng 10/2019, Chính phủ Nhật Bản đã nâng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10%, động thái làm dấy lên mối lo ngại rằng quyết sách này sẽ kìm hãm tốc độ tăng trưởng “khiêm tốn” của nền kinh tế “xứ Phù tang”.
Phát biểu tại thủ đô Tokyo, Tổng Giám đốc IMF, Kristalina Georgieva, cho hay theo quan điểm của IMF, việc tăng dần thuế tiêu dùng có thể giúp Nhật Bản đạt được mục tiêu về củng cố tài khóa vào năm 2025. 

Bên cạnh đó, IMF cũng kêu gọi Nhật Bản mở rộng một loạt biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đến chi tiêu tiêu dùng từ lần tăng thuế hồi tháng trước.

Tính đến nay, Tokyo đã thực hiện các biện pháp như chương trình điểm thưởng cho các khoản thanh toán không dùng tiền mặt và giảm thuế đối với ô tô và nhà ở.
IMF dự báo kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng 0,8% trong năm nay và 0,5% vào năm tới. Theo IMF, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ phải đối mặt với một loạt nguy cơ tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới.

IMF nhận định với tầm quan trọng của lĩnh vực chế tạo trong nền kinh tế Nhật Bản, sự giảm tốc của hoạt động chế tạo toàn cầu sẽ làm tổn hại đến lĩnh vực xuất khẩu và đầu tư của Nhật Bản. Nếu sự giảm tốc lan sang cả lĩnh vực dịch vụ, nền kinh tế sẽ đứng trước nguy cơ suy giảm đáng kể.
IMF ước tính tình trạng già hóa dân số có thể khiến GDP của Nhật Bản giảm 25% trong bốn thập kỷ tới theo các chính sách hiện hành.

Song, báo cáo của IMF cũng lưu ý rằng việc thực hiện các chương trình cải cách cơ cấu như điều chỉnh lại thị trường lao động, nới lỏng các quy định, kèm theo sự hỗ trợ của chính sách tiền tệ và nỗ lực củng cố tài khóa, có thể giúp bù đắp và thúc đẩy GDP tăng thêm 15%.
Bà Georgieva nhấn mạnh cải cách thị trường lao động là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là nâng cao năng suất của người lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục