Nhật Bản loay hoay với bài toán thực phẩm từ Fukushima

13:35' - 20/11/2019
BNEWS Chính phủ Nhật Bản luôn tìm cách thuyết phục người tiêu dùng rằng thực phẩm từ tỉnh Fukushima - nơi đã xảy ra thảm họa nêu trên, là an toàn.
Fukushima hồi sinh sau thảm họa động đất - sóng thần. Ảnh: TTXVN

Chỉ còn hơn 8 tháng nữa Olympic mùa Hè 2020 sẽ chính thức khởi tranh tại Nhật Bản. Một trong những lý do Tokyo quyết tâm đăng cai sự kiện này là nhằm chứng minh sự hồi sinh của các khu vực vốn bị ảnh hưởng bởi "thảm họa kép" hạt nhân và sóng thần năm 2011.

Trong nhiều năm qua, Chính phủ Nhật Bản luôn tìm cách thuyết phục người tiêu dùng rằng thực phẩm từ tỉnh Fukushima  - nơi đã xảy ra thảm họa nêu trên, là an toàn. Không những thế, thực phẩm từ tỉnh này còn được lựa chọn để cung cấp phục vụ cho các đoàn thể thao quốc tế tới tham dự Olympic 2020.

Theo ông Shigeyuki Honma, một quan chức thuộc Sở nông - lâm nghiệp ở tỉnh này, cho biết: "Khu vực Fukushima đã lên danh sách các loại thực phẩm từ 187 nhà sản xuất, và chỉ đứng sau tỉnh Hokkaido về chất lượng và phạm vi sản phẩm. Fukushima muốn phục vụ các vận động viên gạo, trái cây, thịt bò và rau củ do tỉnh này sản xuất".

Kể từ sau khi xảy ra thảm họa nêu trên, Chính phủ Nhật Bản đã kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm từ Fukushima để chứng minh rằng các sản phẩm này tuyệt đối an toàn. Nhật Bản cho phép tồn tại tối đa 100 becquerel phóng xạ caesium trong mỗi kg thực phẩm (Bq/kg).

Trong khi đó, EU đặt mức 1.250 Bq/kg và Mỹ là 1.200 Bq/kg. Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, cơ quan chức năng Nhật Bản đã kiểm tra 9,21 triệu bao gạo, 2.455 mẫu trái cây và rau củ, 4.336 miếng thịt và 6.187 con cá đánh bắt từ đại dương, song không ghi nhận trường hợp nào có mức phóng xạ caesium vượt quá giới hạn cho phép.

Hiện vẫn còn 22 quốc gia và vùng lãnh thổ vẫn duy trì hạn chế đối với việc nhập khẩu một số hoặc tất cả sản phẩm từ Fukushima, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ.  Đoàn thể thao Hàn Quốc thậm chí còn đề cập khả năng tự mang theo bếp và thức ăn riêng tới Olympic 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục