IMF lạc quan về triển vọng kinh tế thế giới năm 2024

21:19' - 11/02/2024
BNEWS Ngày 11/2, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết bà tin tưởng vào triển vọng kinh tế thế giới trong năm nay bất chấp những bất ổn.
Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva. Ảnh: AFP/TTXVN
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các chính phủ trên thế giới ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất), Tổng Giám đốc Georgieva nêu rõ bà đưa ra nhận định trên dựa trên thực tế nền kinh tế toàn cầu đã cho thấy sức chống chịu hiệu quả trước các bất ổn do xung đột và đang trong quá trình phục hồi nhanh chóng.
 

Bà bày tỏ lo ngại cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Gaza tiếp tục leo thang và gây hậu quả nghiêm trọng trên diện rộng, ảnh hưởng tới kinh tế. Quan chức IMF nhấn mạnh thời điểm bất ổn hiện nay đang đặt ra thêm nhiều thách thức cho các nền kinh tế vẫn đang trong quá trình phục hồi sau những cú sốc trước đó.

Dự kiến ngày 12/2, IMF sẽ công bố một văn kiện, trong đó nhấn mạnh việc loại bỏ dần các khoản trợ cấp năng lượng có thể giúp tiết kiệm được 336 tỷ USD tại các nước Trung Đông, tương đương với quy mô nền kinh tế của Iraq và Libya cộng lại. Ngoài ra, việc loại bỏ các khoản trợ cấp năng lượng có thể giúp tạo thêm nguồn tiền cho chi tiêu xã hội.

Trong bản cập nhật kinh tế khu vực mới nhất công bố tháng trước, IMF đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Trung Đông - Bắc Phi giảm xuống còn 2,9% trong năm nay, một phần nguyên nhân là do các nước trong khu vực giảm sản lượng khai thác dầu mỏ trong ngắn hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục