IMF và S&P nhận định về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn một

11:34' - 18/01/2020
BNEWS Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva ngày 17/1 cho hay, việc Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một sẽ làm giảm sự bất ổn tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế thế giới.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 17/1 cho hay việc Mỹ và Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một sẽ làm giảm sự bất ổn đã tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế thế giới, song không loại bỏ được hoàn toàn được điều này.
Phát biểu tại một sự kiện ở Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, bà Georgieva không đưa dự đoán đã được điều chỉnh về kinh tế thế giới và cho biết dự báo này sẽ được công bố vào ngày 20/1 tới tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sỹ).
Tuy vậy, bà Georgieva cho biết, IMF dự kiến thỏa thuận thương mại giai đoạn một sẽ đảm bảo rằng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6% năm 2020 và bà đã chia sẻ dự báo này với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong một cuộc gặp mới đây.
Bà Georgieva cho biết, IMF trước đó ước tính tình trạng căng thẳng thương mại toàn cầu sẽ “lấy đi” 0,8%, tương đương 700 tỷ USD, của tăng trưởng kinh tế thế giới. Chỉ khoảng 1/3 con số trên là do các mức thuế quan với phần lớn là do sự giảm tốc của hoạt động đầu tư doanh nghiệp. Theo bà Georgieva, do thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung Quốc chỉ là một giải pháp tạm thời, tác động của tình trạng căng thẳng thương mại toàn cầu đối với đầu tư sẽ không bị loại bỏ hoàn toàn.
Ngoài ra, bà Georgieva cũng cho hay IMF nhìn chung luôn ủng hộ các thỏa thuận đa phương, song cảnh báo các thỏa thuận song phương có thể mang lại những dấu hiệu tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế thế giới trong dài hạn.
Trong khi đó, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard and Poor’s (S&P) cho rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ có một tác động tích cực song ở mức hạn chế đối với hoạt động thương mại toàn cầu, tăng trưởng kinh tế và tín dụng của thế giới. Tuy vậy, S&P cho rằng thỏa thuận thương mại này chỉ “nhiều hơn một sự ngưng chiến” chứ không phải là một giải pháp để chấm dứt tình trạng xung đột thương mại.
Xem thêm:

>>Australia: Thỏa thuận thương mại Mỹ- Trung tăng niềm tin cho thị trường toàn cầu

>>Trung Quốc: Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giải quyết quan ngại của hai nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục