IMF và WB giúp các nước nghèo giảm nợ và tái thiết kinh tế

08:52' - 14/12/2023
BNEWS Ngày 13/12, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) công bố Somalia sẽ được giảm 4,5 tỷ USD khoản nợ từ các chủ nợ quốc tế, như một phần của sáng kiến xóa nợ do cả hai tổ chức giám sát.

Somalia là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, đang phải vật lộn để phục hồi sau nhiều thập kỷ nội chiến và với khoảng 70% dân số sống với mức thu nhập dưới 1,90 USD/ngày.

 

IMF cho biết: “Việc giảm nợ này sẽ tạo điều kiện tiếp cận các nguồn tài chính bổ sung quan trọng giúp Somalia củng cố nền kinh tế, giảm nghèo và thúc đẩy tạo việc làm”. Cũng theo IMF, việc giảm nợ được thông qua khi Somalia đạt đến "điểm hoàn thành" của Sáng kiến các nước nghèo mắc nợ nặng nề (HIPC). Nợ nước ngoài của Somalia đã giảm từ mức tương đương 64% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2018 xuống dưới 6% GDP vào cuối năm 2023.

IMF lưu ý rằng Somalia đã thực hiện chiến lược giảm nghèo trong ít nhất một năm, duy trì "thành tích quản lý kinh tế vĩ mô hợp lý".

Ông Jihad Azour, Giám đốc bộ phận Trung Đông và Trung Á của IMF, cho biết Somalia đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc xây dựng lại nền kinh tế. Theo ông Azour, việc duy trì các chính sách kinh tế vĩ mô hợp lý và duy trì động lực cải cách vẫn rất quan trọng để thu được lợi ích đầy đủ từ việc giảm nợ.

Trong cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ đã bổ sung trong một tuyên bố riêng rằng Mỹ dự định hủy bỏ 100% các yêu cầu còn lại của mình, "nâng tổng số tiền giảm nợ của Mỹ cho Somalia theo HIPC lên khoảng 1 tỷ USD". Mục đích là để "hỗ trợ Somalia khi nước này tiếp tục xây dựng lại nền kinh tế".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục