Indonesia cảnh báo nguyên nhân khiến giá gạo thế giới tăng cao

19:45' - 19/02/2024
BNEWS Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) ngày 19/2 cho rằng, biến đổi khí hậu, thời tiết đang khiến mùa màng thất bát, từ đó dẫn đến giá gạo tăng vọt trên toàn thế giới, trong đó có Indonesia.

Theo ông Jokowi, “Giá gạo ngày càng tăng đang diễn ra trên toàn thế giới chứ không chỉ ở Indonesia. Nguyên nhân là do biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, dẫn đến mất mùa”.

 

Ông Jokowi nói rằng, lượng tiêu thụ gạo ở Indonesia không thay đổi, mặc dù sản lượng giảm, từ đó dẫn đến thiếu hụt nguồn cung dẫn đến giá tăng vọt.

Dựa trên trang web chính thức của Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas), giá gạo loại cao cấp trung bình trên toàn quốc đã đạt 16.100 Rp/kg (khoảng 1,1 USD).

Tại thủ đô Jakarta, giá gạo trung bình khoảng 16.500 Rp/kg, trong khi giá cao nhất được ghi nhận ở tỉnh miền núi Papua, với 23.800 Rp/kg và giá thấp nhất là 14.850 Rp/kg ở tỉnh Aceh.

Ông Jokowi cho hay, trong nỗ lực giải quyết vấn đề giá gạo tăng cao, chính phủ Indonesia đã phân phát viện trợ gạo tới 22 triệu tấn gạo bình ổn giá (KPM). Chính sách hỗ trợ KPM sẽ giảm gánh nặng giá lương thực tăng cao đối với người dân.

Ông Jokowi nhấn mạnh, “Chúng tôi đang giúp đỡ người dân bằng khoản viện trợ gạo này do giá gạo tăng cao. Hi vọng, tình trạng sản xuất lương thực sẽ được cải thiện vào quý III/2024”.

Chương trình hỗ trợ gạo của chính phủ đã được triển khai từ đầu năm 2023 theo hai giai đoạn và sẽ được tiếp tục đến tháng 6/2024. Sau đó, căn cứ vào ngân sách nhà nước và tình hình sản xuất lương thực trong cả nước để tính toán khả năng tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ gạo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục