Indonesia đặt mục tiêu chỉ bán ô tô và xe máy điện vào năm 2050

09:00' - 29/06/2021
BNEWS Indonesia đặt mục tiêu chỉ bán xe ô tô và xe máy điện vào năm 2050, thay thế hoàn toàn các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong.

Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia, ông Arifin Tasrif, cho biết Indonesia đặt mục tiêu chỉ bán xe ô tô và xe máy điện vào năm 2050, thay thế hoàn toàn các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang tìm cách cắt giảm lượng khí thải carbon.

Bộ trưởng Arifin cho hay tất cả xe máy bán ra từ năm 2040 sẽ chạy bằng điện, trong khi tất cả ô tô mới được bán từ năm 2050 sẽ là xe điện (EV). Trong thập kỷ qua, quốc gia đông dân thứ tư thế giới này trung bình tiêu thụ 6,5 triệu xe máy và khoảng 1 triệu ô tô mỗi năm.

Ông Dadan Kusdiana, Tổng cục trưởng Năng lượng tái tạo thuộc EMR, khẳng định: “Chúng tôi không có bất kỳ chính sách nào để ngừng sử dụng xe chạy bằng động cơ đốt trong mà chỉ sử dụng EV bằng các biện pháp khuyến khích".

Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia cho thấy quốc gia này có hơn 15 triệu ô tô và 112 triệu xe máy được lưu thông vào năm 2019.

Indonesia đã phải vật lộn với tình trạng ô nhiễm không khí nghẹt thở tại các khu vực đô thị, trong đó thủ đô Jakarta thường xuyên đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông liên tục và nằm trong số các thành phố ô nhiễm nhất khu vực.

Động thái thúc đẩy EV cũng hỗ trợ các kế hoạch đầy tham vọng của Indonesia nhằm trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang đẩy mạnh chế biến nguồn quặng nickel laterit phong phú của mình để sản xuất pin lithium.

Tháng Tư vừa qua, Gojek – công ty đặt xe công nghệ khổng lồ của Indonesia – công bố kế hoạch chuyển đổi toàn bộ xe ô tô và xe máy trên nền tảng của mình thành EV vào năm 2030.

Hồi đầu tháng này, Indonesia cũng công bố mục tiêu đạt trung hòa carbon trong lĩnh vực năng lượng vào năm 2060, trong đó có kế hoạch ngừng hoạt động tất cả các nhà máy nhiệt điện chạy than có tổng công suất 50,1 GW vào năm 2056./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục