Indonesia đặt mục tiêu khống chế dịch COVID-19 trong tháng 5 và 6

21:02' - 06/05/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đặt mục tiêu “san phẳng” đường cong biểu đồ dịch COVID-19 trong tháng 5 này và khống chế các ca nhiễm mới trong tháng 6 tới.

Phát biểu trong cuộc họp nội các trực tuyến ngày 6/5 bàn về dự thảo ngân sách nhà nước năm 2021, Tổng thống Widodo nhấn mạnh "mục tiêu là san phẳng đường cong dịch bệnh trong tháng 5 này”.

Nhà lãnh đạo Indonesia cũng đặt mục tiêu đến tháng 6 - tháng 7 tới phải đưa đất nước trở lại tình trạng an toàn, theo đó yêu cầu lực lượng chuyên trách chống COVID-19 của chính phủ nỗ lực giảm số ca lây nhiễm và tử vong.

Để đạt được các mục tiêu trên, Tổng thống Widodo kêu gọi chính phủ, các tổ chức xã hội, các tình nguyện viên, các đảng phái chính trị cũng như các tầng lớp nhân dân phối hợp tốt trong cuộc chiến chống đại dịch.

Người đứng đầu nhà nước Indonesia tin tưởng tất cả các kế hoạch phòng chống dịch của chính phủ sẽ đạt được hiệu quả nếu toàn xã hội tuân thủ các hạn chế và thực hiện nghiêm các hướng dẫn y tế.

Cuối cùng, Tổng thống Widodo cũng yêu cầu chính quyền các cấp thực sự tuân thủ các nguyên tắc quản trị tốt, minh bạch và nâng cao trách nhiệm giải trình trong quá trình ứng phó với đại dịch COVID-19.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết nước này nhận được 101 gói hỗ trợ quốc tế với tổng giá trị 80,1 triệu USD để ngăn chặn, xử lý và ứng phó với đại dịch COVID-19.

Các gói hỗ trợ trên đến từ 9 quốc gia, 9 tổ chức quốc tế và 83 tổ chức phi chính phủ, với nhiều hình thức khác nhau, từ trợ cấp tiền mặt đến tài trợ hàng hóa.

Để ứng phó với đại dịch COVID-19, Indonesia tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế, đặc biệt là mua sắm các trang thiết bị y tế như khẩu trang, thiết bị bảo hộ cá nhân, PCR, máy thở, X-quang di động…

Cũng trong ngày 6/5, Chính phủ Indonesia thông báo virus SARS-CoV-2 lây lan tại nước này khác với 3 chủng virus, được đặt tên là S, G và V, đang hoành hành ở các nước khác trên thế giới.

Theo Bộ trưởng Nghiên cứu và Công nghệ Bambang Brodjonegoro, kết luận trên được đưa ra dựa vào kết quả phân tích 3 trình tự gene của virus SARS-CoV-2 thu thập tại Indonesia và được Viện sinh học phân tử Eijkman gửi tới Tổ chức Sáng kiến chia sẻ toàn bộ dữ liệu về cúm mùa (GISAID). Các mẫu mà Indonesia gửi tới GISAID nằm trong số các mẫu chưa xác định.

Tính đến 19h30 ngày 6/5 theo giờ Việt Nam, Indonesia ghi nhận thêm 367 ca mới, nâng tổng số ca lên 12.438 ca.

Trong khi đó, đã có tổng cộng 895 ca tử vong và 2.317 ca hồi phục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục