Indonesia đặt mục tiêu xuất khẩu điện mặt trời hàng đầu ASEAN

13:44' - 04/11/2021
BNEWS Hoạt động xuất khẩu điện mặt trời chủ yếu sẽ được thúc đẩy nhờ kế hoạch đa dạng hóa nguồn cung cấp điện của Singapore, trong đó tập trung vào các nguồn năng lượng mới và tái tạo.

Giới chuyên gia cho rằng loạt dự án điện mặt trời được công bố gần đây nằm trong chiến lược tập trung vào xuất khẩu của Indonesia, trong đó các công ty trong nước và quốc tế tìm cách xuất khẩu điện sạch sang các nước láng giềng.

Giám đốc điều hành Viện Cải cách Dịch vụ Thiết yếu (IESR) Fabby Tumiwa cho biết hoạt động xuất khẩu điện mặt trời chủ yếu sẽ được thúc đẩy nhờ kế hoạch đa dạng hóa nguồn cung cấp điện của Singapore, trong đó tập trung vào các nguồn năng lượng mới và tái tạo (NRE).

Ngày 3/11, ông Fabby cho hay có rất nhiều cơ hội xuất khẩu năng lượng tái tạo sang các nước láng giềng, đặc biệt là Singapore. Ông đề cập đến thông báo ngày 1/11 của Bộ trưởng Công Thương Singapore Gan Kim Yong, theo đó quốc đảo này đặt mục tiêu nhập khẩu 4 GW điện ít phát thải carbon thấp vào năm 2035.

Lo lắng về lợi ích thương mại của việc xuất khẩu năng lượng, ông Fabby - người đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Mặt trời Indonesia (AESI) – hối thúc Chính phủ đảm bảo rằng các nhà phát triển nhà máy điện NRE ưu tiên cung cấp NRE trong nước nhằm giúp Indonesia đạt được mục tiêu cam kết đưa tỷ trọng NRE trong cơ cấu năng lượng quốc gia lên 23% vào năm 2025.

Tổng cục trưởng Năng lượng tái tạo thuộc Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Dadan Kusdiana cho rằng xu hướng xuất khẩu điện mặt trời sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung NRE trong nước, trong bối cảnh chính phủ đang tiếp tục thúc đẩy việc sử dụng NRE phù hợp với kế hoạch thu mua điện dài hạn (RUPTL) giai đoạn 2021-2030. Theo ông Dadan, một số công ty đã bày tỏ quan tâm đến việc xuất khẩu điện carbon thấp, đặc biệt là từ các nhà máy điện mặt trời.

Mới đây, các liên danh giữa Indonesia và Singapore đã nhất trí phát triển tổng cộng ba dự án xuất khẩu điện mặt trời. Trong dự án đầu tiên, công ty PT Medco Power Indonesia, cùng nhà bán lẻ điện PacificLight Power Pte Ltd. (PLP) và công ty điện lực Gallant Venture sẽ phát triển một dự án thử nghiệm, dự kiến sẽ bắt đầu xuất khẩu 100 MW điện sang Singapore vào năm 2024.

Liên danh do Tập đoàn Sunseap của Singapore đứng đầu cũng đã ký biên bản ghi nhớ để phát triển hệ thống điện mặt trời tại tỉnh Quần đảo Riau. Đây là một trong những dự án năng lượng sạch xuyên biên giới lớn nhất Đông Nam Á.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ có tổng công suất lắp đặt 7 GWp và bao gồm một trang trại năng lượng mặt trời nổi với công suất 2,2 GW. Cùng với nhiều cơ sở lưu trữ năng lượng với tổng công suất hơn 12 GW, dự án dự kiến sẽ cung cấp 1 GW năng lượng mặt trời liên tục cho Singapore và Indonesia.

Dự án thứ ba sẽ do Sembcorp Industries phát triển cùng công ty năng lượng tái tạo PT Trisurya Mitra Bersama và PT Pelayanan Listrik Nasional Batam (PLN Batam) - công ty con thuộc Tổng công ty điện lực quốc doanh PLN của Indonesia.

Sau khi đi vào hoạt động, dự án dự kiến đạt công suất phát điện khoảng 1 GW và sở hữu một hệ thống lưu trữ năng lượng nhằm giải quyết việc gián đoạn trong xuất khẩu năng lượng sạch./. 

>>>Indonesia thúc đẩy ngành sản xuất tấm pin năng lượng Mặt Trời

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục