Indonesia thúc đẩy ngành sản xuất tấm pin năng lượng Mặt Trời

07:42' - 29/09/2021
BNEWS Indonesia vừa ban hành một quy định nhằm đạt được các mục tiêu về năng lượng tái tạo và phát triển ngành sản xuất tấm pin năng lượng Mặt Trời.

Indonesia vừa ban hành một quy định nhằm đạt được các mục tiêu về năng lượng tái tạo và phát triển ngành sản xuất tấm pin năng lượng Mặt Trời thông qua việc khuyến khích lắp đặt các hệ thống quang điện (PV) trên mái nhà.

Chủ tịch Hiệp hội năng lượng Mặt Trời Indonesia (AESI) Fabby Tumiwa cho biết quy định mới về PV trên mái nhà sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ pin năng lượng Mặt Trời cũng như ngành công nghiệp sản xuất PV ở Indonesia.

Theo ông Fabby, cần có thị trường tối thiểu 500 MW mỗi năm để ngành công nghiệp pin và module năng lượng Mặt Trời phát triển bền vững.
Quy định số 26/2021 của Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản (EMS) được ban hành ngày 20/8 vừa qua nhằm mục tiêu nâng công suất điện Mặt Trời trên mái nhà lên 3,6 GW vào năm 2024 như một phần trong các dự án chiến lược quốc gia (PSN).
Tổng cục trưởng Năng lượng tái tạo thuộc EMS Dadan Kusdiana cho biết mục tiêu 3,6 GW nhằm “mở cửa” thị trường trong nước, giúp tăng cường đầu tư vào ngành công nghiệp thượng nguồn và cán.

Phát biểu họp báo trực tuyến hôm 27/8, ông Dadan cho biết tính đến thời điểm hiện tại, Indonesia có 22-26 nhà sản xuất tấm pin năng lượng Mặt Trời với tổng công suất 500 MW.
Quy định mới của EMS buộc Tổng công ty điện lực nhà nước PLN khấu trừ 100% điện năng sản xuất từ pin năng lượng Mặt Trời khỏi hóa đơn của người dùng, thay vì 65% theo quy định trước đó.

Mặc dù PLN sẽ không trả tiền cho người dùng đối với lượng điện dư thừa mà họ cung cấp cho lưới điện, song khoản tiết kiệm tiềm năng trên hóa đơn tiền điện có thể giúp các chủ sở hữu hệ thống PV thu hồi vốn đầu tư nhanh hơn.
Quy định của EMS cũng đề cập đến một số khía cạnh nhằm khuyến khích sử dụng pin năng lượng Mặt Trời trên mái nhà bằng cách gia tăng giá trị kinh tế của các hệ thống PV đơn lẻ.

Tuy nhiên, theo ông Fabby, các biện pháp hỗ trợ tài chính - bao gồm nguồn vốn tín dụng dễ tiếp cận, lãi suất thấp và trả góp định kỳ - vẫn rất quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng pin năng lượng Mặt Trời dân dụng.

Ông Fabby cũng đề xuất chính phủ xem xét cung cấp các ưu đãi cho ngành sản xuất nguyên liệu pin Mặt Trời.
Về phần mình, Giám đốc điều hành Hiệp hội Năng lượng Tái tạo Indonesia (METI) Paul Butarbutar đánh giá rằng việc tăng cường sử dụng pin Mặt Trời trên mái nhà sẽ thu hút đầu tư vào sản xuất mặt hàng này.
Trong khi đó, nhà phân tích Elrika Hamdi thuộc Viện Kinh tế năng lượng và Phân tích tài chính (IEEFA) cho rằng chính phủ cần xem xét thực tế là cần phải có thời gian và nhu cầu ổn định để có thể thiết lập chuỗi cung ứng công nghiệp.

Theo bà Elrika, đây là những khía cạnh quan trọng cần xem xét, đặc biệt là khi Indonesia vẫn đang phải nhập khẩu nguyên liệu thô để sản xuất pin Mặt Trời và vẫn chưa thành lập được ngành công nghiệp nội địa sản xuất biến tần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục