Indonesia dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu than đối với 139 công ty

22:06' - 20/01/2022
BNEWS Ngày 20/1, Indonesia đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu than đối với 139 công ty sau khi đáp ứng các yêu cầu bán hàng tại thị trường nội địa nhằm ngăn chặn tình trạng khan hiếm nguồn cung và mất điện.

Indonesia – quốc gia xuất khẩu than nhiệt lớn nhất thế giới – đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu kéo dài một tháng đối với mặt hàng này vào ngày 1/1 vừa qua mà không có cảnh báo trước, gây lo lắng tại các thị trường và các nước nhập khẩu lớn như Nhật Bản, Philippines và Hàn Quốc.

 

Sau đó, giới chức Indonesia đã bắt đầu nới lỏng lệnh cấm đối với các công ty đáp ứng nghĩa vụ thị trường trong nước (DMO) vốn được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng mất điện trên diện rộng sau khi các nhà máy nhiệt điện trong nước báo cáo lượng than tồn kho ở mức rất thấp.

Giới chức Indonesia đổ lỗi cho tình trạng thiếu hụt nguồn cung này là do tuân thủ kém chính sách DMO, theo đó các công ty khai thác than phải bán 1/4 sản lượng cho khách hàng địa phương với mức giá 70 USD mỗi tấn để vận hành các nhà máy nhiệt điện.

Phát biểu họp báo, ông Ridwan Djamaluddin, Tổng cục trưởng Khoáng sản và Than đá thuộc Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản (ESDM), cho biết: “Lệnh cấm xuất khẩu này là tạm thời. Đó là quản lý tình huống khẩn cấp để đảm bảo cung ứng than trong nước”.

Ông Ridwan cho hay 75 tàu đã được phép tiếp nhận than từ các công ty đã đáp ứng tất cả các yêu cầu DMO, trong khi 12 tàu khác được phép tiếp tục xuất khẩu sau khi đảm bảo bằng văn bản về việc tuân thủ DMO và chấp nhận các hình phạt.

Trước đó hôm 18/1, một quan chức ESDM thông báo rằng dự trữ than tại các nhà máy địa phương đã được cải thiện và các nhà chức trách đã tăng cường giám sát giao hàng cho các nhà máy điện. ESDM đặt mục tiêu đảm bảo lượng hàng tồn kho cho các nhà máy nhiệt điện đủ cho 20 ngày hoạt động vào cuối tháng 1 này./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục