Indonesia sẽ vận hành hệ thống đường sắt hạng nhẹ từ tháng 8 tới

08:05' - 20/01/2022
BNEWS Indonesia sẽ đưa hệ thống giao thông đường sắt hạng nhẹ (LRT) vùng Đại Jakarta (Jabodebek - gồm thủ đô Jakarta và 3 đô thị vệ tinh gồm Bogor, Depok và Bekasi) đi vào hoạt động từ tháng Tám tới.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty đường sắt quốc doanh PT Kereta Api Indonesia (KAI) Didiek Hartantyo cho biết, hệ thống LRT Jabodebek dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 8/2022 trước khi đi vào vận hành toàn bộ bằng cách sử dụng Cấp độ tự động hóa (GoA) mức 3 vào cuối năm 2022. Cụ thể, LRT Jabodebek sẽ được vận hành bằng hệ thống Điều khiển tàu dựa vào thông tin liên lạc (CBTC) với GoA mức 3.

 
CBTC giúp vận hành tàu từ trung tâm điều hành và thực hiện lịch trình một cách tự động. Trong khi đó, GoA cấp độ 3 là cấp độ tự động hóa hoạt động của đoàn tàu, trong đó việc vận hành được tiến hành tự động mà không cần người lái tàu. Tuy vậy, các nhân viên vận hành vẫn có mặt trên tàu để xử lý các tình huống khẩn cấp và phục vụ khách hàng.
Theo ông Hartantyo, đây là dự án đường sắt đầu tiên tại Indonesia vận hành không người lái vốn được coi là công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực hệ thống tín hiệu đường sắt. Tổng vốn đầu tư kể từ khi dự án được khởi động năm 2015 đến nay đã lên tới 32.500 tỷ rupiah (2,27 tỷ USD). Một khi LRT Jabodebek được đưa vào vận hành thương mại, KAI sẽ áp dụng mức vé cơ bản 15.000 rupiah (1,04 USD) trên hệ thống này.
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KAI bày tỏ hy vọng rằng LRT Jabodebek sẽ trở thành phương tiện giao thông công cộng hiện đại và hiệu quả. Dự án này cũng được kỳ vọng sẽ giúp giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông, khí phát thải, nhiên liệu; tiết kiệm thời gian đi lại và kích thích tăng trưởng kinh tế.
Dự án LRT Jabodebek được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 với tổng kinh phí ước tính ban đầu 11.900 tỷ rupiah và tổng chiều dài 43,3 km. Trong giai đoạn này, toàn bộ Tuyến 2 (Cawang – Đông Bekasi), một phần Tuyến 1 (Cibubur – Cawang – Baranangsiang) và Tuyến 3 (Cawang - Dukuh Atas - Senayan) sẽ được xây dựng với 18 trạm.
Giai đoạn 1 đã được khởi công vào ngày 9/9/2015 và dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2018 để phục vụ cho Đại hội thể thao châu Á 2018 theo kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, do các vấn đề về kinh phí, tái cơ cấu và thu hồi đất, dự án đã không hoàn thành đúng thời hạn. Giai đoạn 2 hiện đang được lập kế hoạch, dự kiến kéo dài Tuyến 1 về phía Nam, từ Cibubur đến Bogor Baranangsiang, đồng thời kéo dài các đoạn từ Dukuh Atas đến Palmerah và Senayan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục