Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung của Indonesia tiếp tục lỡ hẹn

07:38' - 19/01/2022
BNEWS Chính phủ Indonesia cho biết dự án tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung sẽ phải đối mặt với trở ngại khác trong bối cảnh các đặc điểm địa lý và địa chất đang cản trở tiến độ xây dựng.

Ngày 17/1, Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) thông báo rằng tuyến đường sắt trên sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng 6/2023, chậm hơn nửa năm so với mục tiêu trước đó là vào tháng 12/2022. Đây là lần trì hoãn mới nhất trong đại dự án vốn được lên kế hoạch hoàn tất vào cuối năm 2018.

 

Phát biểu trong chuyến thị sát công trường, Tổng thống Jokowi cho hay: “Tính đến ngày hôm nay, tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung đã hoàn thành 79,9% công việc và dự kiến sẽ bắt đầu đưa vào thử nghiệm vào cuối năm 2022 trước khi vận hành chính thức vào cuối tháng 6/2023.

Sự chậm trễ này cũng làm tăng chi phí dự án và đè nặng lên ngân sách nhà nước vì Quy định của Tổng thống số 93/2021 được ban hành hồi năm 2021 cho phép Chính phủ tài trợ cho dự án hoặc bảo lãnh các khoản vay bổ sung.

Tháng 9/2021, Bộ Doanh nghiệp Nhà nước ước tính rằng dự án này đã vượt tổng dự toán 27.170 tỷ rupiah (1,9 tỷ USD) lên mức 113.900 tỷ rupiah (7,965 tỷ USD) do các vấn đề thu hồi đất, quy hoạch quá mức và quản lý kém.

Tổng thống Jokowi bày tỏ hy vọng rằng sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ giúp giảm bớt mật độ giao thông và tăng khả năng di chuyển hành khách và hàng hóa trong khu vực.

Cũng trong ngày 17/1, Công ty đường sắt cao tốc Indonesia – Trung Quốc (KCIC), liên danh điều hành dự án, cho biết đã lường trước việc chậm tiến độ cũng như đã tính toán các khoản chi phí vượt dự toán.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KCIC Dwiyana Slamet Riyadi bày tỏ hy vọng sẽ không có sự thay đổi nào nữa đối với chi phí vượt dự toán vốn cũng không ảnh hưởng đến giá vé đề xuất trước đây ở mức 250.000-350.000 rupiah.

Liên danh KCIC cho biết đang tìm kiếm các phương án để tài trợ cho các chi phí vượt dự toán song vẫn chưa quyết định vì quá trình này phải có sự tham gia đàm phán của chính phủ.

Trong khi đó, Chính phủ Indonesia đã yêu cầu Ban quản lý dự án cắt giảm tối đa tổng chi phí cũng như chi phí vượt dự toán.

Dự án đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung là một trong những dự án lớn tại Indonesia, được sử dụng nguồn vốn vay của Trung Quốc.

Được khởi công vào tháng 1/2016, dự án này đã nhiều lần bị trì hoãn do liên quan đến các vấn đề như kinh phí, và giải phóng mặt bằng.

Hồi cuối năm 2020, Indonesia đã tuyên bố tái khởi động dự án và ấn định thời hạn hoàn thành vào cuối năm 2021.

Tháng 5/2021, Tổng thống Jokowi cho hay nếu không có gì thay đổi, dự án quan trọng này sẽ được hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng trong khoảng quý IV/2022.

Cũng theo ông Jokowi, người dân Indonesia sẽ được hưởng lợi rất lớn từ dự án có tổng chiều dài 142,3 km này.

Thời gian di chuyển giữa hai thành phố sẽ chỉ còn 46 phút, thay vì hơn 2 giờ bằng ô tô riêng, hoặc 3-3,5 giờ bằng tàu hỏa như hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục