Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung của Indonesia tiếp tục lỡ hẹn
Ngày 17/1, Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) thông báo rằng tuyến đường sắt trên sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng 6/2023, chậm hơn nửa năm so với mục tiêu trước đó là vào tháng 12/2022. Đây là lần trì hoãn mới nhất trong đại dự án vốn được lên kế hoạch hoàn tất vào cuối năm 2018.
Phát biểu trong chuyến thị sát công trường, Tổng thống Jokowi cho hay: “Tính đến ngày hôm nay, tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung đã hoàn thành 79,9% công việc và dự kiến sẽ bắt đầu đưa vào thử nghiệm vào cuối năm 2022 trước khi vận hành chính thức vào cuối tháng 6/2023.
Sự chậm trễ này cũng làm tăng chi phí dự án và đè nặng lên ngân sách nhà nước vì Quy định của Tổng thống số 93/2021 được ban hành hồi năm 2021 cho phép Chính phủ tài trợ cho dự án hoặc bảo lãnh các khoản vay bổ sung.
Tháng 9/2021, Bộ Doanh nghiệp Nhà nước ước tính rằng dự án này đã vượt tổng dự toán 27.170 tỷ rupiah (1,9 tỷ USD) lên mức 113.900 tỷ rupiah (7,965 tỷ USD) do các vấn đề thu hồi đất, quy hoạch quá mức và quản lý kém.
Tổng thống Jokowi bày tỏ hy vọng rằng sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ giúp giảm bớt mật độ giao thông và tăng khả năng di chuyển hành khách và hàng hóa trong khu vực.
Cũng trong ngày 17/1, Công ty đường sắt cao tốc Indonesia – Trung Quốc (KCIC), liên danh điều hành dự án, cho biết đã lường trước việc chậm tiến độ cũng như đã tính toán các khoản chi phí vượt dự toán.
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KCIC Dwiyana Slamet Riyadi bày tỏ hy vọng sẽ không có sự thay đổi nào nữa đối với chi phí vượt dự toán vốn cũng không ảnh hưởng đến giá vé đề xuất trước đây ở mức 250.000-350.000 rupiah.
Liên danh KCIC cho biết đang tìm kiếm các phương án để tài trợ cho các chi phí vượt dự toán song vẫn chưa quyết định vì quá trình này phải có sự tham gia đàm phán của chính phủ.
Trong khi đó, Chính phủ Indonesia đã yêu cầu Ban quản lý dự án cắt giảm tối đa tổng chi phí cũng như chi phí vượt dự toán.
Dự án đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung là một trong những dự án lớn tại Indonesia, được sử dụng nguồn vốn vay của Trung Quốc.
Được khởi công vào tháng 1/2016, dự án này đã nhiều lần bị trì hoãn do liên quan đến các vấn đề như kinh phí, và giải phóng mặt bằng.
Hồi cuối năm 2020, Indonesia đã tuyên bố tái khởi động dự án và ấn định thời hạn hoàn thành vào cuối năm 2021.
Tháng 5/2021, Tổng thống Jokowi cho hay nếu không có gì thay đổi, dự án quan trọng này sẽ được hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng trong khoảng quý IV/2022.
Cũng theo ông Jokowi, người dân Indonesia sẽ được hưởng lợi rất lớn từ dự án có tổng chiều dài 142,3 km này.
Thời gian di chuyển giữa hai thành phố sẽ chỉ còn 46 phút, thay vì hơn 2 giờ bằng ô tô riêng, hoặc 3-3,5 giờ bằng tàu hỏa như hiện nay./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Alibaba dự đoán 3 ngành hàng xuất khẩu tiềm năng trong năm 2022
16:35' - 18/01/2022
Alibaba nhận định về xu hướng thị trường toàn cầu và đưa ra dự đoán ngành hàng xuất khẩu tiềm năng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong báo cáo “Toàn cảnh chuyển đổi số Việt Nam B2B 2022”.
-
DN cần biết
Walmart lên kế hoạch tham gia vào “thế giới ảo”
06:50' - 18/01/2022
Theo văn phòng sáng chế và nhãn hiệu Mỹ, Walmart đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho mảng “dịch vụ tài chính”, cụ thể là cung cấp tiền kỹ thuật số và mã token cho “cư dân mạng” trên toàn cầu.
-
DN cần biết
Thiếu hụt lao động- mối lo “kép” của các doanh nghiệp Nhật Bản
08:18' - 17/01/2022
Từ các nhà máy ô tô, viện dưỡng lão đến các nhà ga xe lửa, các cơ sở làm việc ở Nhật Bản phải đối mặt với nguy cơ biến thể Omicron lây lan nhanh khiến họ không có đủ nhân viên để duy trì hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hội chợ thương mại: Từ truyền thống đến trụ cột xúc tiến và đầu tư quốc gia
17:16'
Trước yêu cầu đổi mới xúc tiến thương mại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, hội chợ thương mại được định hình lại theo hướng chuyên nghiệp, đa chức năng và mang tầm chiến lược quốc gia.
-
DN cần biết
Go Global: Bứt phá xuất khẩu của Việt Nam trong kỷ nguyên mới
14:49'
Diễn đàn là sự kiện được Bộ Công Thương tổ chức hàng năm, tạo kênh đối thoại nhiều bên, từ đó định hình những vấn đề khó khăn và đề xuất giải pháp hỗ trợ xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.
-
DN cần biết
Hướng đi mới cho nghề cá chình giống ở Đồng Tháp
20:15' - 25/11/2025
Ngày 25/11, phường An Bình tổ chức Lễ ra mắt Tổ hội nghề nghiệp sản xuất cá chình giống phường An Bình.
-
DN cần biết
Cần Thơ mở rộng cửa đón nhà đầu tư toàn cầu
15:55' - 25/11/2025
Trong bối cảnh phát triển mới, bên cạnh nguồn lực nội tại, thành phố Cần Thơ chú trọng công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế, mời gọi các đối tác nước ngoài đầu tư vào địa bàn.
-
DN cần biết
Đưa xăng E10 đến gần hơn với người tiêu dùng
15:54' - 25/11/2025
Bộ Công Thương đánh giá, chỉ ra rằng, sự vào cuộc của các sở, ngành địa phương và đồng thuận của người dân sẽ đưa xăng E10 đến gần hơn với người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6%
12:55' - 25/11/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Lấy ý kiến về quy định xử phạt lĩnh vực xăng dầu, khí
21:32' - 24/11/2025
Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.
-
DN cần biết
Xây dựng vùng nguyên liệu cho thương hiệu “Gạo Cần Thơ”
18:47' - 24/11/2025
OM19 là giống lúa được Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long phối hợp với các đơn vị liên quan tuyển chọn từ Dự án “Tuyển chọn giống lúa thơm và chất lượng cao mang nhãn hiệu Gạo Cần Thơ”.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)
17:18' - 24/11/2025
Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) dự kiến diễn ra vào ngày 26/11/2025 tại khách sạn Sheraton Hà Nội.

Công trường dự án tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung. Nguồn ảnh: futuresoutheastasia.com