Indonesia "gieo" mây làm mưa nhân tạo ngăn chặn cháy rừng

20:36' - 28/05/2020
BNEWS Indonesia bắt đầu áp dụng công nghệ "gieo" mây để làm mưa nhân tạo nhằm ngăn ngừa các đám cháy rừng xảy ra hàng năm khiến nhiều nơi ở khu vực Đông Nam Á chìm trong khói mù độc hại.

Trong vòng 2 tuần qua, Indonesia đã bắt đầu "gieo" mây, một phương pháp kỹ thuật sử dụng chất hóa học để làm mưa nhân tạo, tại điểm nóng ở tỉnh Riau trên đảo Sumatra cùng các khu vực khác trên đảo và ở đảo Borneo.

Hoạt động này được thực hiện trước khi các đám cháy rừng bắt đầu và sẽ kéo dài hết mùa khô dự kiến kết thúc vào tháng 9 tới.

Các vụ hỏa hoạn xảy ra năm ngoái được cho là tồi tệ nhất kể từ năm 2015 do thời tiết khô hanh khi 1,6 triệu hécta đất canh tác chủ yếu ở đảo Sumatra và Borneo bị thiêu trụi do các đám cháy nằm ngoài tầm kiểm soát.

Giới chức Indonesia đã triển khai hàng chục nghìn nhân viên và máy bay chữa cháy phun nước để dập tắt các đám cháy được cố tình gây ra để giải phóng mặt bằng cho canh tác nông nghiệp.

Các đám cháy này đã gây ra khói mù độc hại ở khắp khu vực Đông Nam Á khiến nhiều trường học phải đóng cửa và làm gia tăng các mối lo ngại về sức khỏe người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục