Indonesia kêu gọi ngân hàng thương mại hạ lãi suất để phục hồi kinh tế

07:52' - 15/12/2020
BNEWS Ngân hàng trung ương Indonesia kêu gọi các ngân hàng thương mại khẩn trương cắt giảm lãi suất cho vay và tăng tốc giải ngân tín dụng để sớm đưa kinh tế đất nước thoát khỏi tình trạng suy thoái.

Ngân hàng trung ương Indonesia kêu gọi các ngân hàng thương mại nước này khẩn trương cắt giảm lãi suất cho vay và tăng tốc giải ngân tín dụng để sớm đưa kinh tế đất nước thoát khỏi tình trạng suy thoái hiện nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Trợ lý Thống đốc Ngân hàng trung ương Aida Budiman đưa ra lời kêu gọi trên sau khi nhận thấy việc phân bổ dòng tiền cho vay lần đầu tiên bị thu hẹp trong ít nhất 20 năm qua do nhu cầu yếu và tâm lý lo ngại rủi ro của các ngân hàng.

Bà Budiman cho rằng các ngân hàng nên giảm thêm nữa lãi suất cho vay để phục hồi mạnh mẽ hơn, đồng thời hỗ trợ chính phủ và ngân hàng trung ương kích thích kinh tế.

Theo dữ liệu của Ngân hàng trung ương Indonesia, lĩnh vực cho vay ngân hàng của Indonesia trong tháng 10/2020 đã giảm 0,47% so với cùng kỳ năm 2019.

Nguyên nhân dẫn đến việc này chủ yếu do các ngân hàng miễn cưỡng cho vay tiền còn khách hàng cũng không muốn vay ngân hàng, trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh tại thị trường Indonesia bị ngưng trệ do dịch bệnh.

Nền kinh tế Indonesia đã chính thức lâm vào suy thoái trong quý III/2020, lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998. Lĩnh vực đầu tư và chi tiêu hộ gia đình, vốn chiếm hơn 88% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia, đã giảm lần lượt 4,04% và 6,48% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngân hàng trung ương Indonesia đã cắt giảm 125 điểm cơ bản lãi suất trong năm 2020 xuống mức thấp nhất trong lịch sử là 3,75% để giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế.

Các ngân hàng thương mại khác tại Indonesia cũng đã giảm lãi suất trong năm 2020, nhưng mức giảm được cho là không quá nhiều như các cơ quan tài chính đã mong đợi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục