Indonesia kêu gọi xây dựng nguyên tắc toàn cầu về tiền số CBDC

08:20' - 27/04/2022
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Indonesia cho rằng CBDC có thể là giải pháp thay thế cho các tài sản kỹ thuật số đang phát triển đầy biến động, mặc dù một số nguyên tắc cần được xem xét trước khi áp dụng đầy đủ.

Thống đốc Ngân hàng Indonesia (BI) Perry Warjiyo nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng các nguyên tắc chung cho tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) trong bối cảnh các quốc gia đang chạy đua phát hành phiên bản tiền tệ tương lai của riêng mình.

Phát biểu tại một sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ Năm chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) Indonesia, Thống đốc Perry cho rằng CBDC có thể là một giải pháp thay thế cho các tài sản kỹ thuật số đang phát triển đầy biến động, mặc dù một số nguyên tắc cần được xem xét trước khi áp dụng đầy đủ.

 

Theo ông Perry, ngày càng có nhiều quan tâm về sự tích hợp và tăng tốc của các loại tài sản kỹ thuật số - một trong sáu nội dung của chương trình nghị sự tài chính G20 năm 2022. Ông Perry cho rằng một bộ nguyên tắc chung sẽ cho phép các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới phát triển các loại tiền tệ kỹ thuật số có thể lưu thông trong hệ thống tiền tệ quốc tế.

Ông Perry chỉ ra ba khía cạnh của CBDC cần được tập trung phát triển, bao gồm khuôn khổ khái niệm về mối quan hệ giữa các ngân hàng trung ương và khu vực tư nhân; sự lựa chọn công nghệ; và cái mà ông gọi là bộ ba “I” (tích hợp - integration, khả năng tương tác – interoperability, và khả năng liên kết – interconnectivity).

Thống đốc Perry cho rằng các CBDC có thể đóng vai trò như một phương tiện trao đổi dưới dạng đồng tiền ổn định (stablecoin). Một khi cộng đồng quốc tế đã nhất trí về các nguyên tắc cơ bản, các CBDC mạnh sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn liên quan đến nạn rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Cũng phát biểu tại sự kiện trên, Tổng giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) Agustin Carstens đã kêu gọi phát triển các CBDC nhằm phục vụ cho các lợi ích công cộng.

Theo ông Carstens, niềm tin vào tiền tệ là chất keo gắn kết hệ thống tài chính với nhau. Chính vì lý do này mà khi công nghệ ngày càng phát triển, các ngân hàng trung ương cần đảm bảo rằng hệ thống tiền tệ về cơ bản vẫn là một công cụ tốt và duy trì được sự ổn định của nó.

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi xây dựng các nguyên tắc toàn cầu về CBDC trong bối cảnh nhiều quốc gia đang tham gia phát triển loại tài sản tiền tệ kỹ thuật số này.

Theo Hội đồng Đại Tây Dương, Nigeria - nền kinh tế lớn nhất lục địa châu Phi - và 8 quốc gia khác đã phát hành các loại tiền kỹ thuật số quốc gia, trong khi 15 nước khác - trong đó có Trung Quốc và Nga - hiện đang trong giai đoạn triển khai thử nghiệm./. 

>>>Nhật Bản hợp tác với châu Âu và Mỹ về phát hành CBDC

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục