Indonesia phê duyệt vaccine Sinovac cho người cao tuổi

16:06' - 07/02/2021
BNEWS Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm (BPOM) của Indonesia vừa phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển để sử dụng cho người cao tuổi.

Theo phóng viên TTXVN tại Jarkata, Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm (BPOM) của Indonesia vừa phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển để sử dụng cho người cao tuổi

Động thái này cho thấy có khả năng Indonesia đang thay đổi chiến lược tiêm chủng vốn trước đó dành ưu tiên cho lực lượng lao động, một phần do dữ liệu hạn chế về tính an toàn của vaccine đối với người cao tuổi.

Trong bức thư gửi cho hãng dược nhà nước Bio Farma – đối tác của Sinovac tại Indonesia, BPOM cho biết việc cấp giấy phép sử dụng vaccine CoronaVac của Sinovac cho người cao tuổi "có tính đến tình huống khẩn cấp của đại dịch COVID-19 và thông tin hạn chế về lợi ích cũng như độ an toàn của vaccine".

Hôm 14/1, Indonesia đã chính thức triển khai giai đoạn một của chương trình tiêm chủng quốc gia miễn phí ngừa COVID-19 ở các nhân viên y tế và công chức với 3 triệu liều vaccine CoronaVac do hãng Sinovac cung cấp. Số liệu cập nhật của Chính phủ Indonesia cho thấy đã có gần 800.000 người đã được tiêm mũi đầu tiên.

Giới chức nước này cho biết 25 triệu liều vaccine khác dự kiến sẽ được sản xuất vào cuối tháng Ba tới với các nguyên liệu do Sinovac cung cấp.

Indonesia – quốc gia đứng đầu Đông Nam Á với hơn 1,1 triệu ca lây nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 31.000 ca tử vong - đặt mục tiêu tiêm chủng cho hơn 180 triệu người trong tổng số 270 triệu dân trong vòng một năm.

Trước đó ngày 6/2, công ty Sinovac của Trung Quốc cho biết vaccine CoronaVac đã được cơ quan quản lý sản phẩm y tế của Trung Quốc cho phép sử dụng cho công chúng.

Kết quả thử nghiệm giai đoạn I và II ở Trung Quốc cho thấy loại vaccine này có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch một cách an toàn ở những người lớn tuổi song Sinovac cảnh báo rằng dữ liệu về tỷ lệ bảo vệ ở những người từ 60 tuổi trở lên là "hạn chế".

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ, ông Harsh Vardhan ngày 6/2 cho biết nước này đang phát triển thêm 7 loại vaccine COVID-19.

Bộ trưởng Vardhan khẳng định: "Chúng tôi không chỉ phụ thuộc vào 2 loại vaccine vì Ấn Độ đang nghiên cứu thêm 7 loại vaccine bản địa. Đồng thời, chúng tôi cũng đang nghiên cứu phát triển thêm các vaccine vì Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn và chúng tôi cần nhiều bên tham gia và nghiên cứu để tiếp cận với tất cả mọi người".

Trong số 7 vaccine nói trên có 3 loại đang trong giai đoạn thử nghiệm và 2 loại đang trong giai đoạn tiền lâm sàng.

Liên quan đến các vaccine COVID-19 mà Ấn Độ đang sử dụng hiện nay gồm Covishield và Covaxin, ông Vardhan cho hay hai vaccine này đang được sử dụng trong tình huống khẩn cấp, tức được giám sát đầy đủ và có kiểm soát. Quyết định về việc đưa vào sử dụng đại trà sẽ được đưa ra theo yêu cầu của tình hình.

Hồi đầu tháng 1 năm nay, Ấn Độ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho Covishield của AstraZeneca (Anh) và Covaxin (Ấn Độ).

Trong giai đoạn đầu của chương trình tiêm chủng toàn quốc, bắt đầu từ ngày 16/1 vừa qua, hai vaccine này được tiêm cho các nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu. Việc tiêm phòng COVID-9 cho những người trên 50 tuổi sẽ bắt đầu vào tháng 3 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục