Indonesia rót thêm tiền cho dự án đường sắt cao tốc do Trung Quốc hậu thuẫn

21:25' - 07/01/2023
BNEWS Tổng chi phí của dự án ban đầu được ước tính là 6 tỷ USD, song vào năm 2022, Jakarta cho biết cần thêm 1,45 tỷ USD nữa để có thể đưa vào vận hành thương mại vào tháng 6/2023.
Công ty đường sắt quốc doanh KAI của Indonesia cho biết đã nhận được đợt bơm vốn trị giá 3.200 tỷ rupiah (khoảng 204 triệu USD) từ chính phủ để giúp một liên danh quy tụ một số công ty quốc doanh Indonesia và Trung Quốc hoàn tất một dự án đường sắt cao tốc.

 
Đợt bổ sung vốn nói trên sẽ được dùng để chi trả một phần chi phí đội vốn trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của quốc gia Đông Nam Á này với tổng chiều dài 142 km, kết nối thủ đô Jakarta với trung tâm dệt may Bandung ở tỉnh Tây Java.

Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường sắt đầu tiên ở Đông Nam Á cho phép các đoàn tàu di chuyển với tốc độ lên tới 350 km/h, qua đó giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Jakarta và Bandung từ hơn 3 giờ hiện nay xuống chỉ còn 40 phút.

Dự kiến, tuyến đường sắt này sẽ phục vụ trung bình 44.000 lượt hành khách mỗi ngày và sẽ tăng lên trong những năm tiếp theo. Tổng chi phí của dự án ban đầu được ước tính là 6 tỷ USD, song vào năm 2022, Jakarta cho biết cần thêm 1,45 tỷ USD nữa để có thể đưa vào vận hành thương mại vào tháng 6/2023.

Theo đó, các công ty tham gia liên danh có tên gọi Kereta Cepat Indonesia China (KCIC) này dự kiến sẽ tăng tỷ lệ góp vốn và Indonesia cũng sẽ tìm kiếm khoảng 1 tỷ USD vốn vay bổ sung từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc để trang trải cho chi phí vượt dự toán.

Dự án này là một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, được trao cho KCIC vào năm 2015. Các công ty quốc doanh của Indonesia, bao gồm KAI và Wijaya Karya, kiểm soát 60% cổ phần của KCIC, trong khi Tập đoàn Kỹ thuật Đường sắt Trung Quốc và các công ty khác của nước này nắm giữ phần còn lại.

Ban đầu, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2019, dự án đã bị trễ hạn nhiều lần do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng và chậm tiến độ xây dựng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Trong cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tháng 11/2022 tại Bali, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đặt thời hạn mới để hoàn tất dự án là vào tháng 6/2023.

Đầu tháng 12/2022, một phát ngôn viên của Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết tuyến đường sắt cao tốc này đã hoàn thành 91,7%. Tuy vậy, sau vụ việc đoàn tàu thử nghiệm chạy lệch đường ray diễn ra sau đó khiến 2 công nhân Trung Quốc thiệt mạng và 4 người khác bị thương, chính quyền Indonesia đã ra lệnh đình chỉ thi công để phục vụ điều tra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục