Indonesia sẽ kéo dài chương trình ưu đãi xe điện vào năm tới

07:40' - 11/11/2023
BNEWS Indonesia đang lên kế hoạch kéo dài chương trình ưu đãi dành cho xe điện (EV), đặc biệt là xe máy điện, vào năm tới với mức hỗ trợ tương đương năm nay.

Trao đổi với báo giới vào ngày 10/11, Thứ trưởng Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia Rachmat Kaimuddin cho hay: “Mức ưu đãi dành cho xe máy điện vào năm 2024 sẽ tương tự như năm nay, tức là ít nhất 7 triệu Rupiah (446 USD). Chúng ta sẽ xem xét sau”.

 

Tuy nhiên, ông Rachmat cho rằng người dân đang quan tâm đến việc chuyển đổi từ xe máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe máy điện hơn là mua xe máy điện mới dù rằng đây là lựa chọn tốn kém hơn.

Theo ông Rachmat, Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư hiện đang đánh giá ngân sách cho chương trình chuyển đổi xe máy điện vào năm 2024 vì mức hỗ trợ 7 triệu Rupiah được cho là không đủ để thu hút công chúng. Quan chức này nói: “Chúng tôi sẽ đánh giá lại việc chuyển đổi xe máy điện vì nó khá đắt và khoản hỗ trợ 7 triệu Rupiah là không đủ để thuyết phục mọi người. Việc tăng ưu đãi chưa được quyết định mà đang được cân nhắc”, đồng thời cho biết thêm rằng chương trình này sẽ được xã hội hóa rộng rãi trong thời gian tới.

Chương trình hỗ trợ mua mới xe máy điện và chuyển đổi xe máy chạy nhiên liệu thông thường sang chạy điện được Chính phủ Indonesia công bố vào đầu tháng 3/2023. Theo kế hoạch, chính phủ sẽ hỗ trợ mua mới 200.000 xe máy điện và chuyển đổi 50.000 xe máy trong năm 2023 với tổng ngân sách khoảng 5.000 tỷ Rupiah.

Chương trình này chỉ được áp dụng đối với xe máy sản xuất trong nước với tỷ lệ nội địa hóa đạt 40% trở lên. Đối tượng được ưu tiên nhận hỗ trợ là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, cũng như các hộ gia đình có mức tiêu thụ điện hàng tháng trong khoảng 450-900 VA.

Ngoài chương trình này, Indonesia cũng dành một số hình thức hỗ trợ khác đối với EV như giảm 1% thuế giá trị gia tăng (VAT) từ mức 11% xuống còn 10% đối với ô tô điện; giảm thuế phương tiện xe cơ giới (PKB) từ mức 1-10% xuống 0%, và miễn toàn bộ thuế chuyển quyền sở hữu (BBNKB) đối với loại phương tiện thân thiện với môi trường này.

Bên cạnh đó, quốc gia này cũng có nhiều biện pháp hỗ trợ ngành sản xuất EV như giảm thuế, cấm xuất khẩu quặng nickel để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu và pin EV trong nước, xây dựng nhà máy tinh chế lithium… với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất EV của thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục