Indonesia sẽ nhập khẩu 500.000 tấn gạo

13:16' - 24/11/2022
BNEWS Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Cơ quan Hậu cần Nhà nước (Bulog) của Indonesia, ông Budi Waseso, cho biết chính phủ đã giao nhiệm vụ nhập khẩu gạo để đảm bảo kho dự trữ quốc gia, hiện chỉ còn 594.000 tấn.

Ngày 23/11, phát biểu với báo giới tại trụ sở Quốc hội ở Jakarta, ông Budi cho biết Bulog sẽ thực hiện chỉ thị của chính phủ được đưa ra tại một cuộc họp điều phối và được tất cả các bộ trưởng liên quan nhất trí.

 

Tại cuộc họp, Bulog được giao nhiệm vụ đảm bảo dự trữ gạo theo chương trình Ổn định nguồn cung và bình ổn giá (KPSH) với mục đích can thiệp vào giá gạo và đáp ứng nhu cầu trong trường hợp xảy ra bất thường.

Quyết định mới nhất yêu cầu Bulog mua 500.000 tấn gạo từ thị trường trong nước và nhập khẩu 500.000 tấn để đảm bảo kho dự trữ quốc gia.

Do lượng gạo cung ứng trong nước khan hiếm, Bulog sẽ đặt mua 500.000 tấn gạo từ bên ngoài để có thể vận chuyển đến Indonesia bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban Lương thực Quốc gia Arief Prasetyo Adi cho hay lượng dự trữ gạo của Bulog hiện đang ở mức thấp và có khả năng giảm xuống còn 300.000 tấn do phải xuất kho cho hoạt động bình ổn thị trường kéo dài một tháng rưỡi sắp tới.

Ông Adi cho rằng nếu lượng gạo dự trữ ở mức thấp, tác động sẽ rất nguy hiểm vì Indonesia sẽ không có lương thực dự trữ trong trường hợp xảy ra thiên tai. Ngoài ra, giá gạo sẽ tăng cao nếu thiếu hoạt động bình ổn thị trường của Bulog.

Theo ông Adi, gạo là mặt hàng đóng góp nhiều nhất vào lạm phát lương thực, có thể tác động đến lạm phát quốc gia. Giải pháp duy nhất cho vấn đề này là Bulog phải tăng lượng gạo dự trữ bằng cách thu mua trong nước và nhập khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục