Indonesia thay đổi chính sách hoạt động của các công ty dịch vụ OTT

06:17' - 13/07/2016
BNEWS Chính phủ Indonesia vừa đưa ra quyết định thay đổi chính sách liên quan đến các công ty dịch vụ OTT (dịch vụ cung cấp nội dung trên nền mạng viễn thông).
Indonesia thay đổi chính sách hoạt động của các công ty dịch vụ OTT. Ảnh minh họa: ottsource.com

Chính phủ Indonesia vừa đưa ra quyết định thay đổi chính sách liên quan đến các công ty dịch vụ OTT (dịch vụ cung cấp nội dung trên nền mạng viễn thông), trong đó có các gã khổng lồ công nghệ như Google, Yahoo, Facebook, Twitter … đang hoạt động tại Indonesia.

Theo đó, để được phép hoạt động tại Indonesia, các công ty OTT này sẽ phải liên kết với các công ty viễn thông trong nước. Trước đó, chính phủ Indonesia đã yêu cầu các tập đoàn công nghệ như Google, Facebook… thành lập pháp nhân, mở văn phòng đại diện tại Indonesia.

Ông Rudiantara, Bộ trưởng Bộ Công nghệ Thông tin Indonesia, cho biết việc liên kết với công ty viễn thông trong nước nhằm giải quyết ba vấn đề, gồm dịch vụ khách hàng, bảo vệ dữ liệu khách hàng và tạo ra một sân chơi bình đẳng.

Sự thay đổi quy định đối với các công ty dịch vụ đa phương tiện OTT được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Indonesia đang nỗ lực cải thiện ngân sách nhà nước theo hướng tăng nguồn thu từ thuế.

Hiện tại, Google, Yahoo, Facebook và Twitter đang hoạt động tại Indonesia chỉ là các đại diện phụ thuộc. Tất cả thu nhập của các công ty này bao gồm từ quảng cáo kỹ thuật số sẽ được chuyển về trụ sở chính. Số liệu từ Bộ Công nghệ và Thông tin cho thấy tổng giá trị quảng cáo kỹ thuật số tại Indonesia năm 2015 là khoảng 830 triệu USD, trong đó Facebook và Google hưởng lợi đến 70%.

Quy định sửa đổi này dự kiến sẽ được triển khai trong quý III năm nay, kèm theo những quy định về thuế bao gồm cả thuế thu nhập và thuế giá trị gia tăng đối với những tập đoàn công nghệ này.

Các nhà khai thác viễn thông địa phương như Telkomsel, Indosat Ooredoo và XL Axiata tuyên bố họ đã sẵn sàng tuân thủ đối các quy định sắp tới của Chính phủ Indonesia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục