Indonesia tìm mua dầu giá rẻ của Nga

14:27' - 30/03/2022
BNEWS Công ty dầu khí nhà nước Pertamina của Indonesia đang cân nhắc mua dầu thô của Nga, vốn rẻ hơn giá thế giới, trong bối cảnh Indonesia muốn tiết kiệm ngân sách từ giá năng lượng quốc tế tăng vọt.
Ngày 28/3, Chủ tịch – Tổng giám đốc Pertamina, Nicke Widyawati, cho biết công ty này đang tham vấn với Bộ Ngoại giao và Ngân hàng trung ương Indonesia về kế hoạch nói trên và đã tiếp cận một số đối tác Nga để mua dầu thô chạy thử nghiệm tại các nhà máy lọc dầu của Pertamina.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban VI (giám sát các lĩnh vực thương mại, công nghiệp và đầu tư) thuộc Hạ viện, bà Widyawati nói, trong bối cảnh địa chính trị hiện nay, Pertamina nhận thấy có cơ hội mua dầu từ Nga với giá tốt.

Bà Widyawati nói thêm rằng Pertamina sẽ chỉ giao dịch với các công ty Nga không chịu các lệnh trừng phạt và đã thảo luận với đối tác về các thỏa thuận thanh toán, có thể sẽ thông qua Ấn Độ.

Theo hãng tin Reuters, ngày 1/3, dầu Urals của Nga được chào bán với mức chiết khấu hơn 18 USD/thùng so với giá dầu thô quốc tế Brent - một kỷ lục trong thời kỳ hậu Xô Viết, sau khi Nga hứng chịu một loạt lệnh trừng phạt do xung đột tại Ukraine.

Kế hoạch mua dầu từ Nga của Pertamina được đưa ra trong bối cảnh giá dầu quốc tế tăng cao gây áp lực lên ngân sách nhà nước và buộc Chính phủ Indonesia phải tìm cách cân bằng giữa chi tiêu trợ cấp năng lượng với các kế hoạch củng cố tài khóa.

Chính phủ Indonesia cũng đang tìm cách duy trì giá năng lượng trong nước ngay cả khi giá dầu Brent vượt mức 120 USD/thùng vào ngày 6/3, cao gần gấp đôi mức giả định 63 USD/thùng trong kế hoạch ngân sách nhà nước năm 2022.

Giả định nói trên là cơ sở để Chính phủ Indonesia ấn định ngân sách trợ cấp năng lượng ở mức 134.000 tỷ rupiah (9,34 tỷ USD) trong năm nay. Trong khi đó, luật hiện hành buộc chính phủ đưa thâm hụt ngân sách xuống dưới ngưỡng 3% GDP vào năm 2023 như một phần chính trong kế hoạch củng cố tài khóa hậu đại dịch.

Pertamina chủ yếu nhập khẩu dầu thô từ Saudi Arabia, và một phần từ các nước châu Phi như Nigeria, Angola và Gabon. Dầu của Saudi Arabia được coi là thích hợp nhất với các nhà máy lọc dầu của Pertamina.

Trao đổi với tờ Jakarta Post ngày 29/3, Đại sứ Nga tại Indonesia, Lyudmila Vorobieva, khẳng định Nga “sẵn sàng cung cấp, song tùy thuộc vào quyết định của các bên muốn mua sản phẩm từ nhà cung ứng nào”.

Trong khi đó, Đại sứ Indonesia tại Nga, Jose Tavares cho hay kế hoạch mua dầu từ Nga của Pertamina có thể được thực hiện do hợp tác giữa Indonesia và Nga đang diễn ra tốt đẹp.

Đại sứ Jose Tavares cho biết, mặc dù Mỹ cấm nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga, một số quốc gia, trong đó có các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ, vẫn đang nhập khẩu dầu từ Nga. Ấn Độ đã gia tăng nhập khẩu dầu khí từ Nga với giá thấp hơn đáng kể.

Ngày 28/3, Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati cho biết giá hàng hóa toàn cầu cao đã giúp Indonesia có được vị thế tài chính vững chắc, song ngân sách sẽ phải đối mặt với áp lực từ các cú sốc lạm phát trong những tháng tới trong bối cảnh chính phủ nỗ lực giữ giá nhiên liệu ổn định.

Chính phủ đã chỉ thị cho Pertamina giữ nguyên giá các loại nhiên liệu được tiêu thụ phổ biến, bất chấp giá dầu toàn cầu tăng cao. Trong hai tháng đầu năm nay, chính phủ đã chi 21.700 tỷ rupiah, chiếm 16,2% tổng ngân sách trợ cấp năng lượng của cả năm. Bên cạnh các khoản trợ cấp, chính phủ còn bù lỗ cho Pertamina và công ty điện lực nhà nước PLN./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục