Indonesia và Thái Lan gia hạn khuôn khổ thanh toán bằng nội tệ

08:38' - 24/12/2020
BNEWS Ngân hàng Indonesia (BI) và Ngân hàng Thái Lan (BoT) vừa thông báo về thỏa thuận kéo dài khuôn khổ thanh toán bằng đồng nội tệ, chính thức có hiệu lực vào ngày 21/12/2020. 

Khuôn khổ này được triển khai lần đầu tiên vào ngày 11/12/2017 sau khi BI và BoT ký biên bản ghi nhớ (MoU) vào ngày 23/12/2016. 

Việc kéo dài thỏa thuận trên là một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi các đồng nội tệ với mục đích tạo thuận lợi cũng như tăng cường thương mại và đầu tư trực tiếp giữa Indonesia và Thái Lan.

Năm 2019, Chính phủ Indonesia, BI và Cơ quan Dịch vụ Tài chính đã nhất trí về một hệ thống thanh toán thông suốt thông qua việc mở rộng hợp tác thanh toán nội tệ trong thương mại và đầu tư quốc tế với Malaysia và Thái Lan.

Mới đây, BI và Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cũng đã kéo dài thêm một năm đối với thỏa thuận hoán đổi song phương trị giá 10 tỷ USD.

Ngoài Singapore, BI và Bộ Tài chính Nhật Bản cũng có thỏa thuận thanh toán bằng đồng nội tệ trong các giao dịch thương mại và đầu tư trực tiếp.

Thỏa thuận này được triển khai dựa vào MoU được hai bên ký kết vào ngày 5/12/2019 và là một phần của nỗ lực không ngừng nhằm khuyến khích sử dụng rộng rãi đồng nội tệ trong các giao dịch thương mại và đầu tư trực tiếp giữa hai quốc gia.

BI nhấn mạnh rằng việc thỏa thuận này là một dấu mốc quan trọng trong nỗ lực tăng cường hợp tác tài chính giữa BI và Bộ Tài chính Nhật Bản. Nhằm hỗ trợ triển khai thỏa thuận, BI và Bộ Tài chính Nhật Bản đã chỉ định một số ngân hàng làm đại lý thanh toán bằng đồng nội tệ.

Vào tháng 5/2020, BI và Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) cũng ký gia hạn thỏa thuận hoán đổi nội tệ song phương có thời hạn ba năm từ ngày 6/3/2020 đến ngày 5/3/2023, với trị giá 9,52 tỷ USD nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và tài chính song phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục