Indonesia và Trung Quốc ký Ý định thư về xuất-nhập khẩu tổ yến

08:00' - 07/11/2020
BNEWS Indonesia và Trung Quốc đã ký Ý định thư (LOI) để xuất-nhập khẩu các sản phẩm tổ yến trị giá 2.200 tỷ rupiah (tương đương 150 triệu USD), sẽ được triển khai vào năm 2021.

LOI được ký kết giữa bà Marina Novira, Tùy viên Thương mại Indonesia tại Trung Quốc, và ông Huang Danyan, Tổng Giám đốc sản xuất Xiamen Yan Palace Seelong Food Co., Ltd. Xiamen Yan Palace Seelong Food Co., Ltd là nhà nhập khẩu và nhà chế biến tổ yến sử dụng 100% sản phẩm từ Indonesia.

Bà Marina cho biết LOI được kỳ vọng sẽ cải thiện hoạt động xuất khẩu phi dầu khí của Indonesia. Điều này là do Indonesia là nước sản xuất tổ yến lớn nhất thế giới, trong khi Trung Quốc là nước tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới. Với LOI được ký, giá trị xuất khẩu sản phẩm tổ yến của Indonesia sẽ tăng lên và có thể đóng góp vào thành tích xuất khẩu phi dầu khí của quốc gia.

Cũng theo bà Marina, hiện có 23 công ty cung cấp tổ yến của Indonesia đã đăng ký với Hải quan Trung Quốc và có thể chính thức xuất khẩu sản phẩm sang nước này. Ngoài ra, năm 2019 đã có 13 công ty của Indonesia đã đăng ký xuất khẩu nhưng đã bị Hải quan Trung Quốc kiểm tra thủ tục do liên quan đến việc xin giấy phép tăng công suất sản xuất hàng xuất khẩu.

Do vậy, hiện Indonesia vẫn đang thảo luận kỹ lưỡng với Chính phủ Trung Quốc về quá trình kiểm tra có thể sớm hoàn tất để giá trị xuất khẩu của các sản phẩm tổ yến có thể tăng lên do nhu cầu cao đối với các mặt hàng này ở Trung Quốc.

Còn theo Đại sứ Indonesia tại Trung Quốc Djauhari Oratmangun, tiềm năng hợp tác giữa Indonesia và Trung Quốc để phát triển ngành công nghiệp yến sào rất lớn. Trong giai đoạn từ tháng 1- 8/2020, tổng kim ngạch nhập khẩu tổ yến của Trung Quốc từ khắp nơi trên thế giới đạt 275,7 triệu USD.

Trong số này, 73,7% hàng nhập khẩu đến từ Indonesia với tổng giá trị là 203 triệu USD. Nhập khẩu yến sào của Trung Quốc được ghi nhận tăng 90,3% so với cùng kỳ năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục